HOME News YouTube เปิดตัววิธีใหม่ๆ ในการสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์ มุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการเชิงสร้างสรรค์

YouTube เปิดตัววิธีใหม่ๆ ในการสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์ มุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการเชิงสร้างสรรค์

YouTube แนะนำก้าวต่อไปของการตอบแทนความคิดสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์ม YouTube ภายในงาน Made on YouTube ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อคืนที่ผ่านมาในลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยประกาศขยายโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube (YouTube Partner Program: YPP) เพื่อให้มีครีเอเตอร์เข้าร่วมโปรแกรมมากขึ้น พร้อมทั้งเปิดตัววิธีใหม่ๆ สำหรับครีเอเตอร์ในการสร้างรายได้จาก Shorts และการพลิกโฉมรูปแบบการทำงานร่วมกันระหว่างครีเอเตอร์กับวงการเพลง โดยเปิดช่องทางสร้างรายได้จากโฆษณาให้กับครีเอเตอร์ที่ใช้เพลงในวิดีโอของตน

การประกาศภายในงาน Made on YouTube ที่จัดขึ้นในวันนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายภายในชุมชนครีเอเตอร์ที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ และช่วยให้ครีเอเตอร์กว่า 2 ล้านรายสร้างรายได้จาก YouTube ผ่านการสร้างสรรค์เนื้อหารูปแบบต่างๆ โดยประเด็นที่สำคัญๆ มีดังต่อไปนี้ 

  • การขยายการเข้าถึงโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube: ตั้งแต่ต้นปี 2023 เป็นต้นไป ครีเอเตอร์ที่ใช้ Shorts เป็นหลักจะสามารถสมัครเข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ได้เมื่อผ่านเกณฑ์การมีจำนวนผู้ติดตามครบ 1,000 คนและมียอดดู Shorts ถึง 10 ล้านครั้งในช่วง 90 วันที่ผ่านมา โดยพาร์ทเนอร์รายใหม่เหล่านี้จะได้รับสิทธิประโยชน์ทั้งหมดที่มีในโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube รวมไปถึงการสร้างรายได้
  • จากโฆษณาใน Shorts และวิดีโอแบบยาว ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาในส่วนของเกณฑ์เดิมที่มีอยู่ โดยครีเอเตอร์ผู้สร้างวิดีโอแบบยาวจะยังสามารถสมัครเข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ได้เมื่อมีผู้ติดตามครบ 1,000 คนและมีเวลาในการรับชมครบ 4,000 ชั่วโมง ครีเอเตอร์สามารถเลือกทางเลือกที่เหมาะกับช่องของตนเองมากที่สุดได้ โดยที่ YouTube จะยังคงรักษาความปลอดภัยของแบรนด์ให้แก่ผู้ลงโฆษณาเช่นเดิม นอกจากนี้ YouTube ยังต้องการสนับสนุนเหล่าครีเอเตอร์หน้าใหม่ที่เพิ่งเริ่มในเส้นทาง YouTube โดยมีแผนที่จะเปิดตัวโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ในระดับใหม่ที่มีเกณฑ์ข้อกำหนดต่ำลง ซึ่งจะช่วยให้ครีเอเตอร์เข้าถึงฟีเจอร์การให้เงินสนับสนุนของแฟนๆ ในหลายรูปแบบได้เร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Super Thanks, Super Chat, Super Stickers และการเป็นสมาชิกของช่อง
  • การเปิดตัวโมเดลส่วนแบ่งรายได้ที่ไม่เหมือนใครสำหรับ Shorts: Shorts ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั่วโลก โดยมียอดดูกว่า 3 หมื่นล้านครั้งต่อวัน และมีผู้ใช้ที่เข้าสู่ระบบถึง 1.5 พันล้านคนต่อเดือน เพื่อให้รางวัลตอบแทนแก่ผู้สร้างสรรค์เนื้อหารูปแบบใหม่นี้ ตั้งแต่ต้นปี 2023 เป็นต้นไป YouTube จะเปลี่ยนจากการให้โบนัสแบบตายตัวมาใช้โมเดลส่วนแบ่งรายได้ที่ไม่เหมือนใครกับ Shorts สำหรับครีเอเตอร์ที่เข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ทั้งในปัจจุบันและอนาคต เนื่องจากโฆษณาจะปรากฏระหว่างวิดีโอต่างๆ ในฟีด Shorts ทุกๆ เดือน ระบบจะรวบรวมรายได้จากโฆษณาเหล่านี้เพื่อนำไปใช้เป็นรางวัลตอบแทนแก่ครีเอเตอร์ Shorts และช่วยสนับสนุนต้นทุนในการขอใบอนุญาตใช้เพลง ครีเอเตอร์จะได้รับรายได้ 45% จากจำนวนเงินทั้งหมดที่แบ่งให้ครีเอเตอร์ โดยจะจัดสรรตามส่วนแบ่งยอดดู Shorts ทั้งหมดของครีเอเตอร์ ซึ่งส่วนแบ่งรายได้จะยังคงเดิมไม่ว่าครีเอเตอร์จะใช้เพลงหรือไม่ก็ตาม
  • การเปิดตัว Creator Music: ความยุ่งยากในการขอใบอนุญาตใช้เพลงทำให้ครีเอเตอร์ไม่ได้รับรายได้ในวิดีโอแบบยาวส่วนใหญ่ที่มีการใช้เพลง ดังนั้น YouTube จึงเล็งเห็นโอกาสในการเป็นสะพานเชื่อมระหว่างวงการเพลงกับครีเอเตอร์ด้วยการเปิดตัว Creator Music ซึ่งเป็นจุดหมายใหม่ใน YouTube Studio ให้ครีเอเตอร์ YouTube เข้าถึงแคตตาล็อกที่มีเพลงมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างง่ายดายเพื่อนำไปใช้ในวิดีโอของตนได้ ในขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างแหล่งรายได้ใหม่บน YouTube ให้กับศิลปินและผู้ถือสิทธิ์เพลงด้วย ตอนนี้ครีเอเตอร์สามารถซื้อใบอนุญาตใช้เพลงคุณภาพสูงที่มีราคาย่อมเยาแต่สามารถสร้างรายได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยส่วนแบ่งรายได้ในที่นี้จะเท่ากับรายได้ตามปกติที่ครีเอเตอร์ได้รับจากวิดีโอที่ไม่มีเพลง สำหรับครีเอเตอร์ที่ไม่ต้องการซื้อใบอนุญาตตั้งแต่ต้น ก็ยังสามารถใช้เพลงและแบ่งรายได้กับศิลปินเจ้าของแทร็กและผู้ถือสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องได้ ปัจจุบัน Creator Music เปิดให้บริการเวอร์ชันเบต้าในสหรัฐอเมริกาและจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในปี 2023

Susan Wojcicki ซีอีโอของ YouTube กล่าวว่า “โปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube (YouTube Partner Program: YPP) เปิดตัวครั้งแรกในปี 2007 ซึ่งในตอนนั้นถือเป็นการพัฒนาการครั้งสำคัญ และยังคงเป็นอยู่ในปัจจุบัน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา YouTube จ่ายค่าตอบแทนให้ครีเอเตอร์ ศิลปิน และบริษัทสื่อรวมแล้วมากกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินจำนวนนี้ช่วยเปลี่ยนชีวิตของเหล่าครีเอเตอร์ทั่วโลก และทำให้มีการนำเสนอความคิดเห็นและเรื่องราวใหม่ๆ แต่เราไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านี้ การเปิดตัวโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ถือเป็นการวางเดิมพันครั้งใหญ่ของเรา นั่นก็คือ เราจะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อเหล่าครีเอเตอร์ประสบความสำเร็จเท่านั้น และวันนี้เราจะเดินหน้าสนับสนุนครีเอเตอร์ให้มากยิ่งขึ้นไปอีก เราขอแนะนำก้าวต่อไปของการตอบแทนความคิดสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มของเราด้วยการขยายการเข้าถึงโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube”

Neal Mohan ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ YouTube กล่าวว่า “โปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube เป็นช่องทางในการสร้างรายได้รูปแบบใหม่สำหรับครีเอเตอร์ในเวลานั้น ซึ่งช่วยพลิกโฉมวงการสร้างคอนเทนต์วิดีโอแบบยาว และตอนนี้เราจะพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้สร้างสรรค์วิดีโอแบบสั้นสามารถสร้างรายได้จากเนื้อหาของตนได้ และจะเปิดตัวรูปแบบส่วนแบ่งรายได้สำหรับ Shorts ด้วย ถือเป็นครั้งแรกที่ครีเอเตอร์จะได้รับส่วนแบ่งรายได้จากวิดีโอแบบสั้นบนแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นการเพิ่มเติมจากช่องทางการสร้างรายได้จาก YouTube ที่ปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 10 วิธีด้วยกัน โดยเราจะนำโมเดลส่วนแบ่งรายได้นี้ไปใช้กับครีเอเตอร์ที่เข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ซึ่งรวมถึงครีเอเตอร์หน้าใหม่ที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นหลักซึ่งจะเข้าร่วมโปรแกรมนี้เป็นครั้งแรกด้วย”

Lyor Cohen หัวหน้าฝ่ายธุรกิจเพลงของ YouTube กล่าวว่า “Creator Music คืออนาคตสำหรับการสร้างสรรค์วิดีโอ เราจะใช้ YouTube เป็นสะพานเชื่อมระหว่างวงการเพลงกับครีเอเตอร์เพื่อยกระดับระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยครีเอเตอร์ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับทุกฝ่าย ทั้งศิลปิน นักแต่งเพลง ครีเอเตอร์ และแฟนเพลง Creator Music จะมอบช่องทางใหม่ๆ ให้กับครีเอเตอร์ในการนำเสนอผลงานเพลงออกสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก ตอนนี้แฟนเพลงสามารถค้นพบเพลงที่ตนชื่นชอบได้ในช่องของครีเอเตอร์คนโปรด นอกจากนี้ ทั้งครีเอเตอร์และศิลปินก็จะมีโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างรายได้ด้วย” 

ครีเอเตอร์และศิลปินต่างก็ใช้ YouTube เพื่อสร้างคลื่นลูกใหม่ในระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยครีเอเตอร์ พวกเขาได้ร่วมแสดงความคิดเห็นว่าการอัปเดตต่างๆ ที่ประกาศภายในงาน Made on YouTube จะส่งผลต่อระบบนิเวศของครีเอเตอร์ในวงกว้างอย่างไรบ้าง

Marshmello ดีเจและโปรดิวเซอร์เพลงชื่อดัง กล่าวว่า “ในฐานะศิลปิน Creator Music เปิดโอกาสให้เราได้เข้าถึงชุมชนครีเอเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ของ YouTube และเข้าถึงกลุ่มแฟนเพลงใหม่ๆ ผมเองก็สร้างฐานแฟนเพลงทั่วโลกผ่านทาง YouTube และ Creator Music ถือเป็นวิวัฒนาการล่าสุดที่ทำให้ YouTube กลายเป็นสถานที่ที่มีคุณค่าสำหรับเพลงของผมและแฟนเพลงของผม” 

My Mate Nate ครีเอเตอร์แถวหน้าของเมืองไทย กล่าวว่า “มันเยี่ยมมากที่เราจะสร้างรายได้จาก Shorts ได้ในที่สุด ผมเชื่อว่าครีเอเตอร์ทุกคนเฝ้ารออยู่และต้องดีใจมากๆ ที่ได้ยินสิ่งนี้”

แสดงความคิดเห็น

Exit mobile version