vivo Y21T สมาร์ทโฟนซีรีย์ Y อีกรุ่นสุดคุ้ม เน้นการใช้งานแต่ละวันได้อย่างลงตัว รวมถึงดีไซน์ที่สวยงามโดดเด่น มาพร้อมกล้องหลักความละเอียดสูงสุด 50MP ใช้งานได้ทั้งวันเน้นประหยัดพลังงาน มีแบตฯ ขนาดใหญ่ 5000mAh แต่เครื่องบางและน้ำหนักเบา โดยจะขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 680 สามารถเพิ่ม RAM ได้ด้วยฟังก์ชัน Extended RAM 2.0 ทำให้เครื่องใช้งานได้ลื่นไม่สะดุด กับราคาที่เข้าถึงได้สบายกระเป๋าเพียง 6,999 บาท

ดีไซน์และหน้าจอ

vivo Y21T เป็นซีรีย์ Y ที่เน้นการใช้งานอย่างคุ้มค่าในราคาจับต้องได้ แต่สำหรับรุ่นนี้ดีไซน์ตัวเครื่องก็ไม่ได้ลดหย่อนไปจากรุ่นอื่น มาพร้อมตัวเครื่องบางเพียง 8 มม. และน้ำหนักเบา 182 กรัม แม้ว่าแบตฯ จะมีขนาดใหญ่ถึง 5000mAh แต่เมื่อจับหรือถือจะมีขอบข้างเหลี่ยมที่จับถนัดมือ เข้ากับหน้าจอขอบโค้งที่เป็นกระจก 2.5D

สีสันของตัวเครื่องถูกออกแบบได้อย่างทันสมัย มีความเป็นวัยรุ่นสดใส มาพร้อม 2 เฉดสีให้เลือก ทั้งสี Midnight Blue ที่ใช้เทคนิคกระบวนการเคลือบ AG ทำให้ได้ฝาหลังที่มีความเงาเปร่งประกาย และสี Pearl White ที่เคลือบนาโน และมีการเคลือบด้วยคริสตัลที่ได้รับการพัฒนาใหม่ คล้ายกับแสงของไข่มุกที่เปร่งประกายและสะท้อนบางมุมออกมาเป็นสีชมพู

ส่วนรอบตัวเครื่องก็มีการจัดวางพอร์ตต่างไว้อย่างลงตัว โดยมีช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Nano SIM 2 ช่องอยู่ด้านบนตัวเครื่อง และยังให้ช่องใส่ MicroSD มาอีกหนึ่งช่อง รองรับความจุสูงสุด 1TB ซึ่งสะดวกสำหรับใครที่ต้องการใช้งาน 2 ซิมการ์ด โดยที่ไม่ต้องมาเลือกว่าจะใส่ซิมและก็กลัวหน่วยความจำไม่พอ เพราะ vivo Y21T ให้มาครบแบบ 3 ช่อง สามารถเก็บภาพถ่าย ไฟล์ต่างๆ วิดีโอที่ชอบไว้ในเครื่องได้ตลอดเวลา

vivo Y21T ยังให้ช่องหูฟัง 3.5 มม. มาใช้งานกับหูฟังมีสายทั่วไป โดยวางไว้ที่ตัวเครื่องด้านล่าง พร้อมกับไมโครโฟน พอร์ตชาร์จแบบ USB Type-C และลำโพงเสียงตัวเครื่อง

ส่วนตัวเครื่องด้านซ้ายออกแบบให้เรียบไม่มีพอร์ตอะไรมาวางไว้ แต่ปุ่มปรับเพิ่ม-ลดเสียง และปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่ที่ตัวเครื่องด้านขวา

สแกนนิ้วปลดล็อกด้านข้าง

สแกนนิ้วด้านข้างตัวเครื่องบนปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง รองรับการใช้งานสูงสุด 5 ลายนิ้วมือ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เหมาะกับทั้งคนที่ถนัดซ้ายหรือขวา สามารถปลดล็อกได้อย่างรวดเร็วเพียงสัมผัส นอกจากนี้ ยังทำให้ตัวเครื่องสวยงาม ไม่มีเซ็นเซอร์ไปวางไว้ด้านหลังให้เกะกะสายตา

ระบบความปลอดภัยนอกจากสแกนนิ้วแล้ว ยังรองรับการปลดล็อกด้วยใบหน้า หรือ Face Wake ที่อยู่บนกล้องหน้าตรงกลางจอ รองรับการใช้งานเพียงหนึ่งใบหน้าเท่านั้น ส่วนการใช้งานก็ทำได้เร็วมากจนบางครั้งที่ต้องการดูแจ้งเตือนก็ไม่ทัน ระบบปลดล็อกเข้าสู่หน้าจอหลักให้แล้ว

ตัวเครื่องด้านหลังของเครื่องที่ได้มารีวิวจะเป็นสี Pearl White มาพร้อมสีสันสดใส ให้อารมณ์ความสดชื่นแฝงความเป็นวัยรุ่นได้อย่างสวยงาม มีมุมสะท้อนออกเป็นสีขาวฟ้า และเมื่อกระทบกับแสงก็จะเห็นเป็นสีชมพูเล็กน้อย ไม่ว่าจะถือมุมไหนก็สวยสะดุดตา

นอกจากนี้ ยังจัดวางกล้องหลังไว้แบบ Dual -Tone Step ที่เป็นกรอบสี่เหลี่ยมสีดำตัดกับพื้นหลังสีฟ้าเข้ากันอย่างลงตัว

หน้าจอใหญ่ คมชัดระดับ HD+

หน้าจอแสดงผลของ vivo Y21T เป็นแบบ LCD ให้มาที่ขนาด 6.51 นิ้ว ความละเอียด 1600×720 (HD+) พร้อมด้วยเทคโนโลยี In-cell ทำให้จอมีสีสันสดใส ทั้งยังเป็นจอที่ช่วยกรองแสงสีฟ้า ช่วยป้องกันดวงตาจากอาการเมื้อยล้าเมื่อใช้งานเป็นเวลานาน

หน้าจอยังมีอัตราส่วน 20:9 สามารถรับชมคอนเทนต์ หรือวิดีโอได้แบบมาตราฐาน และยังใช้งานได้เต็มพื้นที่บนหน้าจอกว่า 89%

หน้าจอด้านบนเป็นแบบ Halo Display ที่ใช้วางกล้องหน้าความละเอียด 8MP พร้อมใช้งานเป็นเซ็นเซอร์ปลดล็อกใบหน้าอีกด้วย

ประสิทธิภาพและการเชื่อมต่อ

vivo Y21T มาพร้อมหน่วยประมวลผล Snapdragon 680 Octa Core ความเร็ว 2.4GHz ที่ใช้เทคโนโลยี 6nm เน้นการประหยัดพลังงาน ใช้งานต่อเนื่องได้นานขึ้น ทั้งยังทำงานร่วมกับ GPU Adreno 610 ที่ช่วยให้การประมวลผลภาพและกราฟิกดีขึ้น ยังให้ RAM มาที่ 6GB พร้อมกับ ROM 128GB ช่วยให้การทำงานประมวลผลบนเครื่องทำได้เร็ว

Extended RAM 2.0

vivo Y21T ให้ RAM มากับตัวเครื่องแล้ว 6GB ยังมีฟังก์ชั่น Extended RAM 2.0 ที่สามารถเพิ่มความสามารถในการดึงพื้นที่เก็บข้อมูลภายในตัวเครื่องออกมาเพิ่มเป็น ROM ได้อีก 2GB ยิ่งทำให้เครื่องทำงานเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแอปฯ สลับการใช้งานไป-มา ก็ทำได้ลื่นไหลไม่สะดุด ไม่ว่าจะใช้งานประจำวันหรือเล่นเกมก็เห็นได้ชัดว่าตัวเครื่องทำงานได้ปกติ

ส่วนเรื่องของเกม ต้องบอกว่าเล่นได้ตั้งแต่เกมเล็กไปหาเกมใหญ่ เข้าเกมลื่นและเล่นได้ทุกจังหวะ สามารถปรับตั้งค่ากราฟิกสูงสุดได้แต่ภาพที่ได้จะไม่เนียนสวยเท่าไหร่ แนะนำว่าปรับเป็นพื้นฐาน หรือค่าเริ่มต้นไปกลางก็จำให้การเล่นเกมเพลินกว่าเดิม

อย่างเกม Asphalt หรือเกมแข่งรถที่ใช้กราฟิกเยอะมาก เห็นชัดว่าภาพอาจจะไม่ได้สวยแต่เล่นได้ลื่นปกติ ให้ปรับกราฟิกลงมาที่ค่าเริ่มก็จะทำให้ได้ภาพที่สวยงามชัดเจน หรือจะเป็น ROV หากปรับเฟรมเรทสูงสุดก็เล่นได้ปกติ จังหวะเดินหรือต่อสู้ไม่มีสะดุด เฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 59-60fps เล่นได้สบาย แต่ถ้าหากเป็นค่าเริ่มต้นเฟรเรทจะอยู่ที่ 30fps ช่วยให้เกมเล่นลื่นและประหยัดพลังงาน

ระบบปฎิบัติการ Funtouch OS 12 (Based on Android 11)

vivo Y21T รันบนระบบปฎิบัติการ Funtouch OS 12 ที่ต้องบอกว่าการออกแบบ UI มีความเรียบง่ายแต่ใช้งานได้สมบูรณ์แบบที่สุด ทั้งยังให้ความสะดวกในการเข้าถึงฟังก์ชั่นที่ช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้น เช่น

Jovi Home ผู้ช่วยจัดการชีวิตประจำวันให้ทำงานสะดวกสบายที่สุด ไม่ว่าจะเป็นตารางนัด หรือการเข้าถึง Shortcuts ทางลัดเข้าสู่แอปฯ ต่างๆ อย่างรวดเร็ว หรือจะเป็น Suggestions ที่คอยช่วยเตือนนัดหมาย สภาพอากาศ การเดินทาง ก่อนที่เราจะออกไปเจอและจะได้เตรียมตัวไว้ก่อน

Multi-Turbo 5.0

นอกจากการทำงานของผู้ช่วยอัฉริยะแล้ว vivo ยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานบนเครื่องมาให้หลายอย่าง เช่น Multi-Turbo 5.0 ที่จะช่วยดึงความสามารถของเครื่องออกมาใช้ ทำให้เครื่องทำงานเร็วขึ้น และช่วยประหยัดพลังงานไปในตัว

ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวทั้ง 4 ส่วน

ไม่ว่าจะใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือเล่นเกมก็ไม่ต้องกลัวเครื่องร้อน เพราะมีระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวทั้ง 4 ส่วน ประกอบไปด้วย graphite cooling plate, high heat conductivity copper foil, heat conductive gel, Cooling Turbo intelligent heat dissipation management system ที่เข้ามาช่วยกระจายความร้อนได้ทั่วถึง และช่วยให้เครื่องเย็นลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เครื่องไม่หน่วง เล่นเกมได้ลื่นและนานขึ้น

Ultra Game Mode

ฟังก์ชั่นเอาใจคอเกมที่จะทำให้เล่นไดเพลินไม่ถูกขัดจังหวะ รวมถึงความเร็วในการโหลดหรือเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น

  • 4D Game Vibration ระบบสั่นสะเทือนแบบสมจริงที่ใช้ได้กับ PUBG
  • Game Picture-in-Picture โหมดหน้าต่างป๊อบอัพเมื่อมีการทำงานซ้อนขณะที่กำลังเล่นเกม ไม่ทำให้เกมหลุดหรือขาดตอน
  • Do Not Disturb ตัดการรบกวนทุกอย่างออกเป็นการแสดงผลแบบเงียบ หรือไม่เด้งมากวนขณะที่กำลังเล่นเกม

แบตเตอรี่ 5000mAh พร้อม 18W Fast Charge

แบตฯ เป็นอีกจุดเด่นของเครื่องนี้ เพราะให้มาเยอะถึง 5000mAh มาพร้อมกับเทคโนโลยีชาร์จไว 18W และเทคโนโลยี vivo Energy Guardian (VEG) ให้ใช้ความจุของแบตฯ ได้เต็มที่ และช่วยให้เปิดเครื่องได้ไว ทำให้การใช้งานในแต่ละวันไม่ติดขัดหรือต้องค่อยชาร์จบ่อย เพราะเครื่องนี้ยังสามารถจัดการพลังงานได้ดีเยี่ยม ใช้ได้ตั้งแต่เช้าถึงเย็น

นอกจากนี้ ยังเสมือนเป็นแบตฯ สำรองที่สามารถชาร์จย้อนกลับ Reverse charging ให้กับเครื่องอื่นได้อีกด้วย

กล้องหลัง 3 เลนส์ คมชัดสูงสุด 50MP

vivo Y21T มาพร้อมกล้องหลัง 3 เลนส์ โดยจะมาพูดถึงแต่ละเลนส์ว่ามีความโดดเด่นอย่างไรบ้าง เริ่มจากกล้องหลักที่ให้ความละเอียดมาถึง 50MP เก็บภาพคมชัดทุกสภาพแสง เก็บรายละเอียดต่างๆ ได้ครบ แต่ในโหมดนี้จะไม่อยู่ในค่าเริ่มต้นเมื่อเปิดกล้องมาต้องเข้าไปเลือกใช้งานที่เพิ่มเติม และเลือก 50MP ซึ่งจะใช้งานได้แค่เปิดแฟลช ไม่สามารถเพิ่มเอฟเฟกต์หรือซูมได้

ภาพตัวอย่าง

ส่วนกล้องเริ่มต้นจะอยู่ที่ 12MP รูรับแสง f/1.8 ในโหมดนี้จะใช้งานได้ในระยะปกติ 1x และซูม 2x แต่ยังสามารถใช้งานซูมได้สูงสุด 10 เท่า พร้อมทั้งยังรองรับการทำงานคู่กับ AI ในการเรียนรู้สิ่งที่กำลังจะถ่าย ช่วยปรับสีสันให้ตรงกับฉาก ทำให้ได้ภาพที่มีความสวยงามตรงกับความเป็นจริง และยังมีฟิลเตอร์ให้เลือกปรับใช้สื่อความหมายของภาพถ่ายตามอารมณ์ได้กว่า 10 แบบ

ภาพตัวอย่าง

กล้อง Bokeh

กล้อง Bokeh ให้มาที่ความละเอียด 2MP, f/2.4 ใช้อัลกอริธึมเลนส์ Bokeh ที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ให้ได้พื้นหลังที่เบลอแบบเป็นธรรมชาติ ตัดกับวัตถุด้านหน้าได้อย่างสวยงามยิ่งขึ้น

กล้อง Super Macro

กล้องตัวสุดท้ายจะเป็นมาโครความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4 รองรับการถ่ายภาพระยะใกล้มากที่สุด 4 ซม. ทำให้ได้ภาพอีกมุมมองที่บางครั้งไม่สามารถเข้าใกล้ได้

นอกจากเลนส์หลักที่มีมาให้ใช้งานบน vivo Y21T แล้ว ยังมีโหมดถ่ายภาพและฟีเจอร์ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น

Super HDR

ภาพถ่ายชัดได้ทุกสถานการณ์ โดยเมื่อเปิดใช้งานโหมด Super HDR จะช่วยปรับแสงไฮไลท์ รวมถึงเงาและฉากหลังที่สว่างจ้าให้รายละเอียดยังคงคมชัด และยังไม่ทิ้งวัตถุด้านหน้า ทำให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ไม่ต้องกลัวแม้ว่าจะถ่ายย้อนแสง

โหมดถ่ายภาพบุคคล

โหมดภาพถ่ายบุคคล หรือ Portrait จะได้กล้องโบเก้เข้ามาช่วยในการตัดภาพระหว่างบุคคลและฉากหลังให้เนียน ไม่ทำให้คนลอยหรือโดดออกจากพื้นหลัง ทั้งยังสามารถปรับแต่งหน้าสวยไปพร้อมกัน

โบเก้บนโหมดภาพถ่ายบุคคลนอกจากจะปรับความชัดได้เองแล้ว ยังมีรูปแบบให้เปลี่ยนใช้งานนอกจากวงกลมทั่วไป ยังสามารถปรับให้เป็นรูปหัวใจ ผีเสือ ดาว และอื่นๆ เพิ่มความแปลกใหม่ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

ยังมีโหมด Personalized Portrait ที่เข้ามาเพิ่มลูกเล่นของภาพถ่ายบุคคลให้ดูเป็นมืออาชีพยิ่งขึ้น และยังมีสไตล์ในการปรับแต่งสีโทนภาพให้เป็นมืออาชีพยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ธรรมชาติ เมืองเหนือ แฟชั่น ขาวดำ เป็นต้น

กล้องหน้า 8MP หน้าสวยเป็นธรรมชาติ

กล้องหน้าของ vivo Y21T มีความละเอียด 8MP ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวัน มาพร้อมโหมด Face Beauty ที่ปรับแต่งหน้าสวยได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งยังเลือกปรับได้เองตามที่ต้องการบางส่วน เช่น ตาโต หน้าเรียว จมูกโด่ง ก็ทำได้จากการเลื่อนปรับแถบหรือจะใช้ค่าอัตโนมัติก็มีให้เลือกใช้

สรุปจุดเด่น

  • ตัวเครื่องบาง ดีไซน์ทันสมัย
  • กล้องหลังคมชัด 50MP
  • แบตฯ 5000mAh
  • มีช่องหูฟัง 3.5 มม.
  • รองรับ 2 ซิม + 1 MicroSD รองรับสูงสุด 1TB

จุดที่ควรพิจารณา

  • หน้าจอยังเป็น 60Hz
  • ยังรองรับแค่ 4G
  • กล้องไม่มีมุมกว้าง
  • ไม่มีหูฟังแถมมาให้ในกล่อง

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • สมาร์ทโฟน vivo Y21T
  • สายชาร์จ USB Type-C
  • อแดปเตอร์ชาร์จไว 18W Fast Charge
  • เคสซิลิโคนใส
  • เข็มจิ้มซิม
  • คู่มือและใบรับประกัน

สีและราคา

vivo Y21T มาพร้อมตัวเลือก 2 สี ได้แก่ สี Midnight Blue และ Pearl White วางจำหน่ายในราคา 6,999 บาท สามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ vivo Brand Shop และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

สรุปท้ายรีวิว

vivo Y21T เป็นสมาร์ทโฟนสำหรับใครที่ต้องการเครื่องใหม่ราคาสบายกระเป๋า เน้นการใช้งานทั่วไป แบตฯ อึดและประหยัดพลังงาน แต่ก็ยังได้กล้องที่คมชัดสูง ใช้ถ่ายภาพทั่วไป ส่งให้เพื่อน หรือจะแชร์ลงโซเชียลก็ยังได้ ซึ่งนอกจากสเปคที่ตอบโจทย์การใช้งานแล้ว ก็ยังได้เรื่องของดีไศน์ที่มีความทันสมัย ถือไปไหนก็สวยสะดุดตาแน่นอน

สเปค vivo Y21T

  • หน้าจอกว้าง 6.51 นิ้ว – 1600×720 (HD+)
  • ชิปเซ็ต Snapdragon 680 Octa-core ความเร็ว 2.4GHz
  • GPU Adreno 610
  • RAM 6GB, ROM 128GB
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด + 1 MicroSD
  • กล้องหลัง 3 เลนส์
  • เลนส์หลัก 50 ล้านพิกเซล, f/1.8, LED flash, HDR
  • เลนส์ Bokeh 2 ล้านพิกเซล, f/2.4
  • เลนส์ Macro 2 ล้านพิกเซล, f/2.4
  • กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล, f/1.8, HDR
  • รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 2.4GHz/5GHz, Bluetooth 5.0, USB 2.0, On-The-Go
  • ระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 12 (Based on Android 11)
  • แบตเตอรี่ 5000mAh รองรับ 18W Flash Charge
  • ขนาดตัวเครื่อง 164.26×76.08×8 มม.
  • น้ำหนัก 182 กรัม
  • สี Midnight Blue, Pearl White

แสดงความคิดเห็น