รีวิว vivo Y36 เครื่องที่ใช่ แบตฯ ใหญ่ 5000mAh ชาร์จเร็ว 44W FlashCharge เพิ่ม Extended RAM 3.0 ได้สูงสุด 8GB

vivo ส่งสมาร์ทโฟน Y Series ลุยตลาดรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง vivo Y36 ที่ยังเน้นความคุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้งานรอบด้าน มาพร้อมสโลแกน “เครื่องที่ใช่ สเปกที่ชอบ” ชูจุดเด่นด้วยการออกแบบที่ปราณีตสวยงาม เปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นได้พร้อมกันไม่สะดุดด้วยฟีเจอร์ Extended RAM 3.0 สามารถเพิ่ม RAM ได้สูงสุด 8GB มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5000mAh ชาร์จเร็ว 44W FlashCharge และยังมีจุดที่น่าสนใจอีกมากมายที่จะมาบอกเล่าในรีวิวนี้

ดีไซน์สวย ออกแบบปราณีต

vivo Y36 เป็นสมาร์ทโฟน Y Series อีกรุ่นที่ใส่ใจเรื่องการออกแบบ ทั้งวัสดุที่เลือกใช้ สีสัน และงานประกอบอย่างปราณีต Golden Ripple & Crystal Glass ที่รับแรงบันดาลใจจากคลื่นของทะเลสาบกระทบแสงส่องระยิบระยับ บนฝาหลังของตัวเครื่องสีเขียว Glitter Aqua สะท้อนแสงอย่างสวยงามเหมือนแก้วคริสตัล

ส่วนสีดำ Meteor Black ใช้วัสดุฝาหลังเป็นกระจกฟลูออไรต์ AG ที่ให้ความรู้สึกลึกลับ มีสเน่ห์ และยังสัมผัสสบายมือ ช่วยลดการเกิดรอยนิ้วมือได้อีกด้วย

บริเวณเลนส์กล้องด้านหลังยังออกแบบกรอบแฟนตาซีสีรุ้งล้อมรอบฐานที่วางเลนส์กล้อง เพิ่มความสดใสดึงดูดสายตา

นอกจากนี้ ขอบด้านข้างตัวเครื่องยังออกแบบให้มีขอบโค้งแบบ 2.5D ขณะที่จับจะรู้สึกว่าขอบมีความนุ่มนวลไม่คม ถือใช้งานได้สบายและกระชับเข้ามือมากขึ้น

การจัดวางพอร์ตต่างๆ ก็อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม โดยที่ช่องใส่ซิมจะอยู่ด้านบนตัวเครื่อง รองรับ 2 ซิมการ์ด และ 1 ช่องสำหรับ MicroSD แยกมาให้ และมีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนหนึ่งอยู่ด้านบน

vivo Y36 ยังให้ช่องหูฟังแบบแจ๊ค 3.5 มม. มาให้ใช้งาน อยู่ในตำแหน่งตัวเครื่องด้านล่าง ใช้งานสะดวกกับใครที่ชอบใช้หูฟังมีสาย ถัดมาเล็กน้อยเป็นไมโครโฟนอีกหนึ่งตัว มาพร้อมพอร์ตชาร์จแบบ USB Type – C และสุดท้ายเป็นลำโพงเสียง

ส่วนตัวเครื่องด้านซ้ายไม่มีพอร์ตใดๆ จะมีปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่มเปิด – เปิดเครื่องทางด้านขวา โดยยังใส่เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านข้างมาให้ด้วย รองรับการใช้งานสูงสุด 5 ลายนิ้วมือ ตอบสนองเร็วแค่แตะเบาๆ ก็ปลดล็อคได้ทันที

หน้าจอใหญ่ ใช้งานลื่น

หน้าจอแสดงผลของ vivo Y36 มีขนาดใหญ่ 6.64 นิ้ว ความละอียด 2388 × 1080 (FHD+) โดยที่ขอบดำรอบหน้าจอมีขนาดเล็ก ทำให้หน้าจอกว้าง ส่วนกล้องหน้าก็มาแบบเจาะรู กินพื้นที่น้อย ทำให้จอดูกว้างและใช้งานได้สบาย

นอกจากนี้ ยังเป็นจอที่มีรีเฟรชเรท 90Hz ตอบสนองการสัมผัสเร็ว ไม่ว่าจะใช้งานบนจอ หรือเล่นเกมก็ลื่นไหล แต่ถ้าใครกลัวว่าจะเปลืองพลังงานก็มีให้เลือกตั้งค่าแบบเดิมคือ 60Hz ได้ หรือเลือกใช้งานอัตโนมัติเพื่อปรับให้เข้ากับคอนเทนต์ที่รองรับ

สำหรับการใช้งานเพื่อชมคอนเทนต์ ดูวิดีโอต้องบอกว่าเต็มที่เต็มอรรถรส เพราะหน้าจอมีขนาดใหญ่ และ vivo Y36 ยังมีฟีเจอร์ Audio Booster สามารถปรับเสียงจากเดิมที่ดังอยู่แล้วให้ดังเพิ่มขึ้นเป็น 200% ได้ เหมาะกับการใช้งานในงานปาร์ตี้ หรือที่ที่มีคนเยอะเสียงดัง เราก็จะได้ยินเสียงชัดและดังขึ้นกว่าเดิม

ประสิทธิภาพแรงเร็ว ขยายแรมได้

vivo Y36 ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 680 ขนาด 6 นาโนเมตร ช่วยประหยัดพลังงาน ลดการใช้พลังานที่ไม่จำเป็น มาพร้อม RAM 8GB + ROM 256GB ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Extended RAM 3.0 เพิ่ม RAM ได้สูงสุด 8GB

ทั้งยังมีฟีเจอร์ Extended RAM 3.0 ที่เข้าช่วยขยาย RAM เพิ่มได้ถึง 8GB โดยเป็นการดึงหน่วยความจำภายในมาใช้ชั่วคราว ทำให้ vivo Y36 มี RAM สูงสุดถึง 16GB ทำให้การทำงานบนเครื่องเร็ว สามารถเปิดแอปฯ ค้างไว้แบบไม่ต้องลบได้มากกว่า 25 แอปฯ โดยที่เครื่องไม่มีอาการค้าง หรือทำงานสะดุด

ส่วนหน่วยความจำภายใน หรือ ROM ที่ให้มา 256GB ถือว่าเยอะเพียงพอต่อการเก็บไฟล์ ภาพถ่าย และแอปฯ ได้ไม่ต้องกลัวเต็ม แต่ถ้าหากใครที่คิดว่าจะไม่พอก็สามารถเพิ่ม MicroSD ได้อีก

แบตฯ ใหญ่ ชาร์จไว

แบตฯ ให้มาความจุขนาดใหญ่ถึง 5000mAh ใช้งานได้ทั้งวันแบบไม่ต้องชาร์จ และยังเหลือกลับมาบ้านอีกแน่นอน เพราะด้วยชิปเซ็ตที่ช่วยลดการใช้งานพลังงานลง ช่วยให้ประหยัดแบตฯ ระหว่างวันมากขึ้น

นอกจากแบตฯ ที่ใหญ่แล้ว ก็ยังให้ชาร์จไวมาด้วยเทคโนโลยี 44W FlashCharge ทำให้การชาร์จแบตฯ ความจุ 5000mAh เต็มเร็วขึ้น หรือถ้าไม่มีเวลามาก ชาร์จแค่ 15 นาที ก็ได้แบตฯ มาใช้งานแล้ว 30% หมดปัญหาชาร์จนานและต้องรอให้เสียเวลาไปเลย

กันน้ำ กันฝุ่น

หากต้องเจอกับสถานการณ์ไม่คาดคิดอย่างฝนตก หรือโดนน้ำกระเด็นใส่ ก็ไม่ต้องกังวล เพราะ vivo Y36 มีคุณสมบัติกันน้ำและกันฝุ่น IP54

กล้องถ่ายสวยคมชัด

vivo Y36 มาพร้อมกล้องหลัง 2 เลนส์ แบ่งออกเป็น กล้องหลัก 50 MP, f/1.8 + กล้อง Bokeh 2MP, f/2.4 มีโหมดถ่ายภาพให้ใช้งานหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น โหมดถ่ายภาพปกติ กลางคืน พอร์ตเทรต ความละเอียดสูง พาโน, Live Photo, Slow-Mo, Time-Lapse เป็นต้น

กล้องหลักให้มาที่ความละเอียดสูง 50MP ถ่ายภาพได้คมชัด เก็บรายละเอียดได้ครบสมบูรณ์ โดยภาพที่ได้มีสีสันสดใส เมื่อขยายดูก็ยังเห็นรายละเอียดที่ชัดเจน

โหมด Portrait

สำหรับการถ่ายภาพพอร์ตเทรต หรือภาพบุคคลบน vivo Y36 เรียกว่ามีความน่าสนใจเลยทีเดียว มีกล้องตัวรองที่เป็นเลนส์ Bokeh 2MP เข้ามาช่วยปรับระยะชัดลึก – ชัดตื้น ทั้งยังกำหนดค่ารูรับแสงได้เองตั้งแต่ f/0.95 – f/16 และมีลูกเล่นในการถ่ายพอร์ตเทรตมากมาย

Portrait Light Effect

ถ่ายพอร์ตเทรตให้บุคคลดูโดดเด่นด้วยแสงต่างๆ ที่มีให้เลือกกว่า 6 แบบ ไม่ว่จะเป็น แสงธรรมชาติ ไฟสตูดิโอ ไฟสเตอริโอ ลูปไลท์ แสงรุ้ง และภาพพื้นหลังแบบขาวดำ เพิ่มความน่าสนใจให้กับตัวบุคคล และยังได้ภาพที่ออกมาไม่เหมือนใคร

Bokeh Flare Portrait

ภาพพอร์ตที่ถ่ายออกมาทำให้แบบโดดเด่น ตัดกับฉากหลังที่เบลอได้เนียนสวยงาม สามารถเปิดใช้งาน Bokeh Flare Portrait และปรับระยะความเบลอได้เอง พร้อมทั้งการใช้โหมดบิวตี้เพื่อความเนียนสวยของตัวบุคคล ยังมีลูกเล่นให้ปรับแสงโบเก้ด้านหลังจากปกติที่เป็นวงกลม เป็นรูปอื่นได้ เช่น หัวใจ ดาว ผีเสื้อ และซากุระ ทำให้ภาพที่ถ่ายออกมามีโบเก้ที่แตกต่าง ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น

Portrait Style

เพิ่มอารมณ์ความรู้สึกให้กับภาพถ่ายพอร์ตด้วย Portrait Style ในสีสันที่สื่อถึงอารมณ์ได้เป็นอย่างดี มีให้เลือกใช้ทั้ง ธรรมชาติ ภาพยนตร์ เฟรนช์อิมเพรสชั่น และถ่ายภาพคนโดยใช้แฟลช ซึ่งจะเห็นว่าภาพที่ได้ดูคลาสสิกมากขึ้น

ฟิลเตอร์

โหมดพอร์ตเทรตยังรองรับการใช้งานกับฟิลเตอร์ที่มีให้เลือกถึง 10 แบบ เช่น เกรปฟรุต ลมยามเย็น มาการอง เงียบ เป็นต้น ทำให้ได้ภาพที่ออกมาสื่อได้หลายอารมณ์ตามฟิลเตอร์ที่เลือกใช้ ดึงความน่าสนใจไปอีกแบบ

Two Exposures

ถ่ายภาพที่แปลกใหม่ด้วยการเปิดรับแสงสองเท่า ซึ่งฟีเจอร์นี้จะต้องเข้าไปเลือกใช้งานที่เพิ่มเติม มีระยะให้เลือกใช้งาน 1x กับ 2x เป็นการถ่ายพอร์ตเทรตกับพื้นหลังที่แตกต่างกัน โดยมีพื้นหลังในเครื่องมาให้ หรือจะเลือกจากภาพถ่ายของเราเองก็ได้เช่นกัน เป็นมุมที่แปลกใหม่ในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายพอร์ตเทรตอีกแบบ

กล้องหน้า

กล้องหน้าของ vivo Y36 ให้มาที่ความละเอียด 16MP สามารถใช้งานได้ทั้งโหมดปกติที่รองรับ HDR ช่วยเก็บรายละเอียดพื้นหลังและใบหน้าที่คมชัด หรือจะเลือกใช้โหมดพอร์ตเทรตกับกล้องหน้าก็ได้เช่นกัน มีฟีเจอร์ปรับแต่งหน้าสวย ฟิลเตอร์ และกำหนดค่ารูรับแสงได้

นอกจากนี้ ยังมี Portrait Bokeh ถ่ายภาพพอร์ตเทรตให้สว่างคมชัดขึ้นด้วยฟีเจอร์ Aura Screen Light ด้วยแสงบนหน้าจอ เพิ่มความสว่าง ทำให้ใบหน้าสวยคมชัด เปล่งประกาย

จุดเด่น

  • หน้าจอใหญ่ ใช้งานลื่น 90Hz
  • ชาร์จไว 44W FlashCharge
  • Extended RAM 3.0 เพิ่ม RAM ได้สูงสุด 8GB
  • กล้องหลัก 50MP
  • ถ่ายพอร์ตเทรตได้หลายสไตล์

ข้อควรพิจารณา

  • รองรับ 4G
  • กล้องไม่มีมุมกว้าง
  • ไม่มีหูฟังมาให้

สรุปท้ายรีวิว

vivo Y36 เป็นสมาร์ทโฟน Y Series ที่เน้นการใช้งาน ความคุ้มค่าของสเปกที่ควรจะมีและใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพก็ใส่มาให้ ทั้งหน้าจอ เล่นลื่น แบตฯ ใหญ่ รองรับชาร์จไว 44W FlashCharge ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ช่วยให้ชาร์จเต็มเร็วขึ้น นอกจากนี้ เรื่องกล้องก็ถ่ายภาพออกมาสวยงาม คมชัด กับราคาที่จ่ายไปแบบสบายกระเป๋า

สเปก vivo Y36

  • หน้าจอ LCD กว้าง 6.64 นิ้ว ความละเอียด 2388 × 1080 พิกเซล (FHD+)
  • ชิปเซ็ต Snapdragon 680 Octa-Core (6nm)
  • RAM 8GB (Extended RAM 3.0 + 8GB), ROM 256GB
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
  • กล้องหลัก 2 เลนส์
  • กล้องหลัก 50MP, รูรับแสง f/1.8
  • กล้อง Bokeh 2MP, f/2.4
  • กล้องหน้า 16MP, f/2.45
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนนิ้วข้างตัวเครื่อง, สแกนใบหน้า, รหัสผ่าน
  • รองรับการเชื่อมต่อ : 4G, 2.4 GHz/5 GHz, Bluetooth 5.1 และพอร์ต USB Type-C
  • ระบบปฏิบัติการ : Funtouch OS 13 (Based on Android 13)
  • แบตเตอรี่ 5000mAh รองรับชาร์จไว 44W FlashCharge
  • ขนาดตัวเครื่อง 164.06 × 76.17 × 8.07 มม.
  • น้ำหนัก 202 กรัม
  • สี : สีเขียว Glitter Aqua, สีดำ Meteor Black

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • vivo Y36
  • สายชาร์จ USB Type-C
  • อะแดปเตอร์ชาร์จไว 44W FlashCharge
  • อุปกรณ์ถอดซิม
  • เคสซิลิโคน
  • คู่มือการใช้งานเบื้องต้น

ราคาและการวางจำหน่าย

vivo Y36 วางจำหน่าย 2 สี ได้แก่ สีเขียว Glitter Aqua และสีดำ Meteor Black วางจำหน่ายในรุ่น RAM 8GB + ROM 256GB ในราคา 7,999 บาท

ช่องทางการจัดจำหน่าย: vivo Brandshop ทุกสาขา ช่องทางออนไลน์ vivo Official Store และตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ
ของแถม (Screen Protector Set)
1. ฟิล์มกระจก (High Definition Film) จำนวน 1 ชิ้น
2. ฟิล์มไฮโดรเจลใส (Hydrogel Proof Film) จำนวน 1 ชิ้น
มูลค่าของแถม : 599 บาท
ระยะเวลาของแถม : วันที่ 10 มิถุนายน – 8 สิงหาคม 2566

Remarks:

  • vivo Brand Shop/ vivo Official Online Stores
  • BaNANA, IT CITY, CSC, Jaymart, TG FONE, KINGKONG, BKK, Big C, Advice, STAMP, MAXLINK, Powerbuy, Lotus, แม่วังสื่อสาร, Power Mall
  • Telewiz
  • Dealer

แสดงความคิดเห็น