HOME News เจาะลึกเบื้องหลังความสำเร็จ vivo และ ZEISS ด้วยแนวคิด ‘Camera First’

เจาะลึกเบื้องหลังความสำเร็จ vivo และ ZEISS ด้วยแนวคิด ‘Camera First’

หลังจากที่ vivo แบรนด์สมาร์ตโฟนชั้นนำระดับโลก ได้เปิดตัว X60 5G สมาร์ตโฟนรุ่นแรกของ vivo ในประเทศไทย ที่เกิดจากการร่วมมือเป็นพันธมิตรกับ ZEISS ผู้ผลิตและพัฒนาเลนส์กล้องชั้นนำระดับโลก อย่างเป็นทางการในปี 2021 นี้ ภายใต้สโลแกน ‘Photography, Redefined’ และได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวไทยอย่างดีเยี่ยม

ล่าสุด vivo ได้เปิดตัวอีกหนึ่งสมาร์ตโฟนเรือธงที่โดดเด่นด้านการถ่ายภาพด้วยเลนส์ที่พัฒนาร่วมกับ ZEISS อย่าง vivo X70 Series 5G ที่มีให้เลือกทั้ง X70 5G และ X70 Pro 5G สมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นท็อปสุดสำหรับการถ่ายภาพระดับมืออาชีพจากตระกูล X Series ที่ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของการเป็นพันธมิตรด้านการถ่ายภาพในระดับโลก เพื่อสร้างที่สุดแห่งประสบการณ์การถ่ายภาพบนมือถือแก่ผู้ใช้งาน vivo X70 Series 5G มาพร้อมระบบกันสั่นรุ่นใหม่ Gimbal Stabilization 3.0 พร้อม Super-Night Mode ให้การถ่ายภาพและวิดีโอตอนกลางคืนสวยโดดเด่น พร้อมกับสเปกแรงแบบจัดเต็มเพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้งาน นับว่าเข้ามาเปลี่ยนนิยามใหม่ของการถ่ายภาพบนมือถืออย่างแท้จริง

สองผู้นำแห่งวงการกับความร่วมมือภายใต้วิสัยทัศน์เดียวกัน

อย่างที่ทราบกันดีในวงการถ่ายภาพว่า ZEISS (ไซส์ส) เป็นผู้นำอุตสาหกรรมเลนส์ระดับโลกสัญชาติเยอรมัน ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1846 ประสบความสำเร็จข้ามศตวรรษมากว่า 175 ปีจนถึงปัจจุบัน ด้วยศักยภาพความแข็งแกร่งทั้งด้านคุณภาพและเทคโนโลยีเลนส์ที่ก้าวหน้า เป็นที่ยอมรับจากทั้งช่างภาพมืออาชีพและผู้ใช้งานทั่วโลก โดยหนึ่งในความสำเร็จของ ZEISS คือการพัฒนาเลนส์ ‘Tessar’ เมื่อ 100 ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการพัฒนาเลนส์คุณภาพที่มีความคมชัดผสานกับการออกแบบในขนาดที่กะทัดรัดแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน รวมทั้งการถ่ายภาพด้วยเลนส์ Biotar ที่ถือเป็นเลนส์เอกลักษณ์เฉพาะของ ZEISS ที่สร้างสรรค์ภาพถ่ายบุคคลให้มีโบเก้ (Bokeh) แบบหมุนที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ในขณะที่ vivo เป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนชั้นนำระดับโลกที่ประสบความสำเร็จ และมุ่งมั่นในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยมีทีมงานกว่า 10,500 คน ประจำอยู่ที่ศูนย์ R&D ของ vivo ทั่วโลก ซึ่งได้สร้างปรากฏการณ์ในฐานะผู้บุกเบิกเทคโนโลยีของวงการสมาร์ตโฟนเจ้าแรกของโลกมาแล้วมากมาย ทั้งกล้องถ่ายภาพที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีกันสั่น (Gimbal) รุ่นแรกบน vivo X51 5G กล้องถ่ายภาพเซลฟีแบบ pop-up บน vivo NEX รวมทั้งเทคโนโลยีกล้องหน้าสุดล้ำบน vivo V21 5G และล่าสุดกับการเปิดตัวชิปประมวลผลภาพรุ่นแรกของแบรนด์ภายใต้ชื่อ V1 ซึ่งเกิดจากความพยายามและทุ่มเทของทีมวิจัยเป็นเวลากว่า 24 เดือน แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ vivo ที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์การถ่ายภาพ (Camera First) มอบช็อตที่สมบูรณ์แบบที่สุดให้กับผู้ใช้งาน

ความลับเบื้องหลังความสำเร็จ ‘vivo ZEISS IMAGING LAB’

vivo และ ZEISS เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีการถ่ายภาพบนสมาร์ตโฟนและมีเป้าหมายร่วมกันอย่างจริงจังที่จะแชร์ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จึงได้ก่อตั้ง vivo ZEISS Imaging Lab ซึ่งเป็นโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการถ่ายภาพบนสมาร์ตโฟน โดยในปีนี้ ZEISS โลดแล่นเป็นผู้นำอยู่ในวงการเลนส์สำหรับการถ่ายภาพครบรอบ 175 ปี และได้ส่งมอบประสบการณ์การถ่ายภาพที่ล้ำสมัยมากขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งจะเห็นได้จากที่ได้ร่วมมือกับทาง vivo ด้านพันธมิตรทางวิศวกรรม (vivo ZEISS co-engineered imaging system) โดย คาร์ล ไซส์ส (Carl Zeiss) ผู้ก่อตั้งแบรนด์ เน้นย้ำถึงความตั้งใจและการใส่ใจในความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งทางแบรนด์ไม่เคยลดทอนคุณภาพของเลนส์ มุ่งมั่นท้าทายทุกข้อจำกัด และไม่หยุดที่จะพัฒนาและส่งเสริมจินตนาการของผู้ใช้งาน ซึ่งแนวคิดของเขายังถือเป็นมรดกตกทอดและถูกส่งต่อมาเป็น DNA ของแบรนด์จนถึงปัจจุบัน

ส่งมอบที่สุดของเทคโนโลยีจาก ZEISS สู่มือ vivo fans ทั่วโลก

นับเป็นอีกก้าวสำคัญของการยกระดับเทคโนโลยีเลนส์ของ ZEISS มาอยู่บนสมาร์ตโฟน vivo ส่งมอบที่สุดของประสบการณ์การถ่ายภาพในอุปกรณ์ที่มีขนาดกะทัดรัด และครบครันด้วยฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในยุคปัจจุบันทั้งมืออาชีพและผู้ใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีเลนส์ Tessar ที่ประกาศเปิดตัวไปเมื่อปี 1902 ด้วยขนาดกะทัดรัดแต่ให้ภาพคุณภาพสูงนำมาผนวกกับเทคโนโลยีการถ่ายภาพบนสมาร์ตโฟน vivo X60 Series โดยมีสัญลักษณ์ ‘ZEISS Vario-Tessar’ บนโมดูลกล้อง เสริมภาพลักษณ์ความเป็นสมาร์ตโฟนสำหรับถ่ายภาพระดับมืออาชีพ และล่าสุดกับ vivo X70 Series 5G ที่มาพร้อมกับโหมดการถ่ายภาพพอร์เทรตหรือภาพบุคคลแบบ Biotar รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ZEISS T* (T Star) การเคลือบเลนส์ที่ช่วยลดการสะท้อนและเพิ่มการส่งผ่านแสง ให้การถ่ายภาพมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น มอบอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานสู่มือผู้บริโภคทั่วโลก

สร้างนิยามใหม่ให้อนาคตการถ่ายภาพบนโทรศัพท์มือถือ

ความร่วมมือระหว่าง vivo และ ZEISS ถือเป็นการส่งเสริมการถ่ายภาพบนโทรศัพท์มือถือในอนาคต ทั้งฟีเจอร์การถ่ายภาพพอร์เทรตที่ให้คุณภาพใกล้เคียงกับกล้องระดับมืออาชีพ การเคลือบเลนส์กระจกเพื่อลดแสงสะท้อนในภาพ หรือการพัฒนาชิปประมวลผลภาพสุดล้ำจาก vivo เหล่านี้ถือเป็นอนาคตทางการถ่ายภาพและวิดีโอบนโทรศัพท์มือถือที่ทั้งสองแบรนด์ยักษ์ใหญ่พร้อมจะส่งมอบสู่มือผู้บริโภคให้ถ่ายภาพที่สมบูรณ์แบบ (Perfect Shot) ได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งทาง vivo และ ZEISS กำลังเดินหน้าพัฒนาเลนส์กระจกคุณภาพสูง ช่วยลดค่าความคลาดเคลื่อนของสีลงมากกว่า 70% มอบคุณภาพการถ่ายภาพที่ดียิ่งขึ้น และด้วยความเป็นผู้เชี่ยวชาญ ด้านทัศนศาสตร์และออปโตอิเล็กทรอนิกส์ของ ZEISS ผนึกกำลังกับความรู้และความชำนาญของ vivo ในระบบวิศวกรรมทางคอมพิวเตอร์บนสมาร์ตโฟน รวมทั้งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะส่งมอบประสบการณ์การถ่ายภาพที่ดีที่สุดบนอุปกรณ์ขนาดกะทัดรัดที่ผู้ใช้งานสามารถพกพาไปได้ทุกที่ ฉีกทุกกฏและให้นิยามใหม่ของการถ่ายภาพบนสมาร์ตโฟนแห่งอนาคตอย่างแท้จริง

แสดงความคิดเห็น

Exit mobile version