HOME News Application & Software watchOS 10 อัปเดตครั้งสำคัญ พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้

watchOS 10 อัปเดตครั้งสำคัญ พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้

Apple เปิดตัว watchOS 10 การอัปเดตครั้งสำคัญที่นำภาษาภาพใหม่มาใช้กับแอปต่างๆ เพื่อทำให้เห็นข้อมูลมากขึ้นเพียงแค่เหลือบมอง Smart Stack ใหม่เพื่อแสดงวิดเจ็ตที่เกี่ยวข้องได้ในทันทีที่ต้องการ และหน้าปัดนาฬิกาใหม่อันสวยงาม นักปั่นจักรยานสามารถใช้งานการเชื่อมต่อ Bluetooth กับมาตรวัดกำลัง เซ็นเซอร์วัดความเร็ว และเซ็นเซอร์วัดรอบขา ปลดล็อกค่าวัดใหม่ๆ และมุมมองขณะออกกำลังกาย รวมถึงการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานจะแสดงเป็นกิจกรรมสดบน iPhone โดยอัตโนมัติ และใช้งานได้แบบเต็มหน้าจอ นอกจากนี้จุดอ้างอิงเข็มทิศใหม่และและความสามารถต่างๆ ของแอปแผนที่จะเป็นประโยชน์มากขึ้นในระหว่างการผจญภัยกลางแจ้ง แอปทำสมาธิมีเครื่องมือใหม่ในการช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตด้วยการบันทึกสภาวะจิตใจ และ Apple Watch ยังแนะนำความสามารถใหม่ในการวัดจำนวนเวลาที่ใช้ท่ามกลางแสงแดดโดยใช้เซ็นเซอร์วัดแสงแวดล้อม

ภาษาดีไซน์ใหม่และการนำทางไปยังส่วนต่างๆ

ตอนนี้ แอปต่างๆ บน Apple Watch รวมถึงสภาพอากาศ, หุ้น, บ้าน, แผนที่, ข้อความ, นาฬิกาโลก และอื่นๆ สามารถใช้พื้นที่บนจอภาพของ Apple Watch ได้มากกว่าเดิมเพื่อให้ผู้ใช้เหลือบดูข้อมูลต่างๆ ได้มากขึ้น แอปกิจกรรมบน Apple Watch และแอปฟิตเนสบน iPhone ก็ช่วยให้การติดตามการเคลื่อนไหวในแต่ละวันง่ายยิ่งขึ้นพร้อมด้วยรายละเอียดที่มากขึ้น ทั้งยังมีการปรับปรุงการแชร์ และเคสถ้วยรางวัลที่ออกแบบใหม่

Smart Stack ใหม่มาพร้อมวิดเจ็ตที่แสดงข้อมูลแบบทันท่วงทีซึ่งจะปรับไปตามบริบทของผู้ใช้ และสามารถเข้าถึงได้ด้วยการหมุน Digital Crown จากหน้าปัดแบบใดก็ได้ ตัวอย่างเช่น ในตอนเริ่มต้นเช้าวันใหม่ แอปสภาพอากาศจะแสดงพยากรณ์อากาศ หรือหากผู้ใช้กำลังเดินทาง Smart Stack ก็จะแสดงบอร์ดดิ้งพาสจาก Wallet ส่วนแอปปฏิทินและเตือนความจำจะสลับไปอยู่ด้านบนสุดเพื่อแสดงการประชุมหรืองานที่กำลังจะมาถึง ขณะที่แอปที่กำลังทำงานอยู่ เช่น พ็อดคาสท์ก็จะเลื่อนขึ้นมาเพื่อให้พร้อมใช้งาน Smart Stack ยังช่วยให้ผู้ใช้เพลิดเพลินไปกับหน้าปัดนาฬิกาที่สวยงาม เช่น ภาพถ่ายบุคคล โดยที่ยังคงเข้าถึงข้อมูลที่สนใจได้อย่างรวดเร็ว

ขณะนี้ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงศูนย์ควบคุมโดยใช้ปุ่มด้านข้างได้แล้ว ซึ่งช่วยให้เปิดใช้งานได้อย่างรวดเร็วเมื่อใดก็ได้ หรือจะเปิดทับแอปอื่นก็ยังได้ การดับเบิ้ลคลิกที่ Digital Crown จะย้อนกลับไปยังแอปใดๆ ที่ใช้งานอยู่ล่าสุด

หน้าปัดนาฬิกาแบบใหม่

watchOS 10 แนะนำหน้าปัดนาฬิกาใหม่ 5 แบบ ได้แก่ สนูปี้ จานสี สุริยะอนาล็อก Nike แบบลูกโลก และ Modular Ultra สำหรับ Apple Watch Ultra

  • การ์ตูนอันเป็นที่ชื่นชอบอย่าง Peanuts มีชีวิตชีวาขึ้นมาบน Apple Watch ด้วยหน้าปัดสนูปี้ ซึ่งนำเสนอภาพ Snoopy และ Woodstock โดยตัวการ์ตูนแบบอินเทอร์แอ็คทีฟนี้จะเล่นกับเข็มนาฬิกา โต้ตอบกับสภาพอากาศในพื้นที่นั้นๆ หรือแม้กระทั่งออกแรงไปด้วยเมื่อผู้ใช้ออกกำลังกาย
  • หน้าปัดจานสี แสดงเวลาด้วยสีสันที่หลากหลายโดยใช้การวางสีต่างๆ ซ้อนทับกันสามชั้น และเมื่อเวลาผ่านไป สีบนจอภาพก็จะเปลี่ยนไปด้วย
  • สุริยะอนาล็อก แสดงเวลาด้วยหน้าปัดเรืองแสงซึ่งใช้แสงและเงาเพื่อสะท้อนถึงตำแหน่งของดวงอาทิตย์ตลอดทั้งวัน
  • หน้าปัด Nike แบบลูกโลก เส้นต่างๆ ของลูกโลกจะสว่างขึ้นทุกครั้งที่เวลาผ่านไปหนึ่งวินาที
  • Modular Ultra ใช้ประโยชน์จากจอภาพขนาดใหญ่ของ Apple Watch Ultra โดยใช้ขอบด้านนอกสุดเพื่อแสดงข้อมูลแบบเรียลไทม์ ซึ่งมีทั้งวินาที ระดับความสูง หรือความลึก พร้อมทั้งยังมีกลไกหน้าปัดที่มากกว่าหน้าจอ Apple Watch ทุกแบบทำให้สามารถปรับแต่งเพื่อการเล่นกีฬา การผจญภัยกลางแจ้ง และกิจกรรมในท้องทะเลหรือกิจกรรมทางน้ำ ในตอนนี้ เซ็นเซอร์แสงแวดล้อมบน Apple Watch Ultra ยังเปิดการทำงานโหมดกลางคืนบนหน้าปัดนาฬิกานี้และหน้าปัดเวย์ไฟน์เดอร์โดยอัตโนมัติเมื่ออยู่ในที่มืด

การปั่นจักรยาน

Apple Watch เป็นอุปกรณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักปั่นจักรยาน ซึ่งมาพร้อมคุณสมบัติต่างๆ เช่น การเตือนการออกกำลังกายอัตโนมัติ การวัดปริมาณความร้อนสำหรับการปั่นจักรยานไฟฟ้า และการตรวจจับการล้ม โดย watchOS 10 ยังยกระดับกิจกรรมยอดนิยมนี้ไปอีกขั้นด้วยค่าวัด มุมมอง และประสบการณ์ขั้นสูงแบบใหม่ๆ

เมื่อเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานบน Apple Watch ที่ใช้ watchOS 10 นาฬิกาจะแสดงการออกกำลังกายเป็นกิจกรรมสดบน iPhone โดยอัตโนมัติ และเมื่อแตะก็จะแสดงแบบเต็มหน้าจอ มุมมองขณะออกกำลังกาย เช่น โซนอัตราการเต้นของหัวใจ ระดับความสูง เส้นทางการแข่งขัน การออกกำลังกายแบบกำหนดเอง และมุมมองความเร็วในการปั่นจักรยานใหม่ ได้รับการปรับให้เหมาะกับขนาดหน้าจอของ iPhone ซึ่งสามารถติดเข้ากับแฮนด์จักรยานเพื่อการดูที่สะดวกและง่ายดายระหว่างการปั่น

Apple Watch สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมสำหรับการปั่นจักรยานที่ใช้ Bluetooth ได้โดยอัตโนมัติ เช่น มาตรวัดกำลัง เซ็นเซอร์วัดความเร็ว และเซ็นเซอร์วัดรอบขา ซึ่งช่วยให้ค่าวัดใหม่ล่าสุดทำงานได้ รวมถึงกำลังการปั่น (วัตต์) และรอบขา (RPM) ตลอดจนมุมมองขณะออกกำลังกายเพิ่มเติมอย่างเช่นโซนพลัง นอกจากนี้ ยังรองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth สำหรับการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานในร่มและกลางแจ้ง รวมถึง GymKit

อัลกอริทึมใหม่ๆ ที่รวบรวมข้อมูลเซ็นเซอร์จาก Apple Watch และมาตรวัดกำลังที่เชื่อมต่อกันสามารถนำมาประเมินค่า Functional Threshold Power (FTP) ซึ่งเป็นการวัดระดับความเข้มข้นสูงสุดของการปั่นจักรยานที่นักปั่นสามารถรักษาไว้ได้เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงในทางทฤษฎี Apple Watch จะคำนวณโซนพลังเฉพาะบุคคลโดยประเมินจากค่า FTP เพื่อใช้ในการดูโซนในปัจจุบันและติดตามระยะเวลาที่ใช้ไปในแต่ละโซนได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและเป็นที่นิยมในการปรับปรุงประสิทธิภาพการออกกำลังกาย

เข็มทิศและแผนที่

แอปแผนที่บน Apple Watch เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการสำรวจพื้นที่กลางแจ้ง แอปเข็มทิศบน watchOS 10 จะสร้างจุดอ้างอิงใหม่สองจุดโดยอัตโนมัติในกรณีที่ใช้งานได้ ได้แก่ Last Cellular Connection Waypoint ซึ่งจะประมาณจุดสุดท้ายที่มีสัญญาณเซลลูลาร์ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ในการตรวจสอบข้อความหรือโทรออก และในกรณีฉุกเฉิน Last Emergency Call Waypoint จะประมาณว่าจุดใดบนเส้นทางที่อุปกรณ์ของผู้ใช้มีการเชื่อมต่อล่าสุดกับเครือข่ายของผู้ให้บริการที่สามารถใช้งานได้เพื่อให้สามารถโทรฉุกเฉินได้

ในระหว่างการเตรียมเส้นทาง มุมมองระดับความสูงใหม่จะใช้ข้อมูลมาตรวัดความสูง เพื่อนำเสนอมุมมองแบบสามมิติของจุดอ้างอิงที่บันทึกไว้ Apple Maps จะแสดงแผนที่ภูมิประเทศแบบใหม่ที่มีเส้นชั้นความสูง การแรเงาเนินเขา รายละเอียดระดับความสูง และจุดที่น่าสนใจโดยจะเริ่มเปิดให้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาก่อน ผู้ใช้ยังสามารถค้นหาเส้นทางเดินเขาและจุดเริ่มต้นที่อยู่ใกล้เคียงด้วยบัตรสถานที่ที่จะแสดงรายละเอียดต่างๆ เช่น ความยาวของเส้นทางเดินเขา ประเภท และความยากง่าย

สุขภาพจิต

ผู้ใช้สามารถใช้แอปทำสมาธิใน watchos 10 เพื่อบันทึกอารมณ์ในชั่วขณะหนึ่งและอารมณ์ประจำวันได้อย่างเป็นส่วนตัวและสะดวกสบาย โดยผู้ใช้สามารถหมุน Digital Crown เพื่อเลื่อนผ่านรูปทรงหลายมิติที่น่าสนใจ แล้วเลือกรูปทรงที่ตรงกับความรู้สึก หรือรูปทรงที่มีผลกระทบต่อตนเองมากที่สุด และอธิบายความรู้สึกของตนเองออกมา

ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลเชิงลึกที่มีประโยชน์ในแอปสุขภาพบน iOS 17 และ iPadOS 17 เพื่อระบุสิ่งที่อาจส่งผลต่อสภาพจิตใจของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์หรือปัจจัยในการดำเนินชีวิตต่างๆ เช่น การนอนหรือการออกกำลังกาย

สุขภาพสายตา

ภาวะสายตาสั้น (Myopia) เป็นสาเหตุความผิดปกติทางสายตาที่พบได้มากที่สุดทั่วโลก เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสายตาสั้น International Myopia Institute ได้แนะนำให้เด็กๆ ใช้เวลากลางแจ้งอย่างน้อย 80-120 นาทีต่อวัน โดย watchOS 10 ใน Apple Watch ได้แนะนำความสามารถในการตรวจจับเวลาที่ผู้ใช้อยู่กลางแจ้งโดยใช้เซ็นเซอร์วัดแสงแวดล้อม ซึ่งผู้ใช้สามารถดูข้อมูลนี้ได้ในแอปสุขภาพบน iPhone หรือ iPad

การใช้เวลากลางแจ้งยังมีประโยชน์อีกมากมายต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจสำหรับคนทุกช่วงวัย และสำหรับเด็กๆ ซึ่งไม่มี iPhone เป็นของตัวเองก็สามารถใช้คุณสมบัติการตั้งค่าครอบครัวเพื่อจับคู่ Apple Watch ของเด็กๆ กับ iPhone ของผู้ปกครองได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ปกครองตรวจสอบได้ว่าเด็กๆ ใช้เวลากลางแจ้งมากน้อยแค่ไหนผ่านทางคุณสมบัติการแชร์ข้อมูลสุขภาพ

การอัปเดตเพิ่มเติมบน watchos10

  • เมื่อ Apple Watch อยู่ในระยะใกล้กับ iPhone ที่จับคู่กัน คุณจะสามารถใช้แผนที่ออฟไลน์ในการนำทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยว ประมาณเวลาในการถึงจุดหมายปลายทาง เข้าถึงสถานที่ต่างๆ ในแอปแผนที่ และอื่นๆ ได้ในขณะที่ไม่มี Wi-Fi หรือบริการเซลลูลาร์
  • วันนี้ ผู้ใช้สามารถเริ่มเล่นข้อความวิดีโอ FaceTime และดูบน Apple Watch ได้เลย นอกจากนี้ Apple Watch ยังรองรับเสียงการโทร FaceTime แบบกลุ่มได้แล้ว
  • แอปทานยาจะส่งการแจ้งเตือนเรื่อยๆ หากผู้ใช้ไม่ได้บันทึกการทานยาหลังจากเวลาที่กำหนด 30 นาที
  • ในการอัปเดตภายในปลายปีนี้ คำแนะนำสื่อ จะปรากฎที่ด้านบนของ Smart Stack หากไม่มีอะไรกำลังเล่นอยู่บน HomePod ที่อยู่ใกล้ๆ NameDrop จะอนุญาตให้ผู้ใช้แลกเปลี่ยนข้อมูลการติดต่อกันได้อย่างง่ายดายเพียงแค่นำ Apple Watch มาวางไว้ใกล้กับ iPhone หรือ Apple Watch ของอีกคนหนึ่ง และ Audio Focus ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดลำดับได้ว่าต้องการให้เสียงเพลงหรือเสียงของเทรนเนอร์ดังกว่ากันใน Apple Fitness+

องค์กร

Apple Watch นำเสนอคุณสมบัติสำหรับลูกค้าองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและความปลอดภัยในสำนักงานหรือการทำงานภาคสนาม เช่น การสื่อสารแบบแฮนด์ฟรีและการตอบสนองต่อการแจ้งเตือนในขณะเดินทาง หรือการตรวจจับการล้มในไซต์งาน watchOS 10 แนะนำการรองรับการจัดการอุปกรณ์เคลื่อนที่ (MDM) ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าองค์กรสามารถติดตั้งแอปจากระยะไกลและจากส่วนกลาง และกำหนดค่าบัญชีบนอุปกรณ์ต่างๆ จำนวนมากด้วยคุณสมบัติต่างๆ เช่น การบังคับใช้รหัสผ่าน และการกำหนดค่าการตั้งค่า Wi-Fi และ VPN ด้วยการอัปเดตนี้ Apple Watch จะช่วยปรับปรุงสุขภาพ ความแข็งแรงสมบูรณ์โดยรวมและประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร ตลอดจนช่วยตรวจสอบความปลอดภัยได้

ความพร้อมใช้งาน

watchOS 10 สามารถใช้งานได้แล้วสำหรับ Apple Watch Series 4 และใหม่กว่า และต้องใช้ iPhone XS หรือใหม่กว่าที่ใช้ iOS 17 คุณสมบัติบางประเภทอาจใช้ไม่ได้ในอุปกรณ์บางเครื่องและในบางภูมิภาค

แสดงความคิดเห็น

Exit mobile version