iPadOS 17 ยกระดับความสามารถด้านการปรับแต่งและความอเนกประสงค์ให้กับ iPad

Apple เผยตัวอย่าง iPadOS 17 ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้มีวิธีใหม่ๆ ในการปรับแต่งหน้าจอล็อคและโต้ตอบกับวิดเจ็ต ส่วนการทำงานกับ PDF ก็ง่ายยิ่งขึ้นด้วยคุณสมบัติการป้อนอัตโนมัติ ซึ่งจะมองหาและกรอกข้อมูลลงในช่องของแบบฟอร์มอย่างชาญฉลาด ในขณะที่แอปโน้ตก็มาพร้อมประสบการณ์แบบใหม่ในการทำเครื่องหมายและทำงานร่วมกันบน PDF นอกจากนี้ยังมีการอัปเดตแอปข้อความครั้งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์การใช้งานสติกเกอร์ใหม่ๆ และวันนี้ผู้ใช้ยังสามารถฝากข้อความ FaceTime ทั้งแบบวิดีโอและแบบเสียงได้ด้วย ยิ่งกว่านั้นแอปสุขภาพยังมาอยู่บน iPad แล้วพร้อมด้วยแผนภูมิแบบอินเทอร์แอ็คทีฟ และมี HealthKit ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่สุดล้ำที่ออกแบบมาสำหรับจอภาพ iPad วันนี้ iPadOS 17 เปิดให้ใช้งานรุ่นเบต้าสำหรับนักพัฒนาแล้ว และจะพร้อมใช้งานภายในปีนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรี

“iPadOS ขับเคลื่อนการทำงานของอุปกรณ์ที่อเนกประสงค์ที่สุดของเรา และช่วยให้ผู้ใช้ทำหลายสิ่งหลายอย่างบน iPad ได้ มาวันนี้ iPadOS 17 พร้อมมอบประสบการณ์การใช้งานที่เป็นส่วนตัวและมากความสามารถยิ่งขึ้น” Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว “iPadOS ช่วยให้ผู้ใช้มีอีกมากมายหลายวิธีในการทำสิ่งต่างๆ ได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิดเจ็ตแบบโต้ตอบบนหน้าจอล็อค อัปเดตสำหรับ PDF และแอปโน้ต รวมถึงการปรับปรุงแอปข้อความและ FaceTime ที่ดียิ่งกว่าเดิม”

ประสบการณ์หน้าจอล็อคที่สวยงามและปรับแต่งได้ตามใจคุณ

วันนี้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งหน้าจอล็อคให้มีความเป็นส่วนตัว มีประโยชน์ และสวยงามโดยใช้ประโยชน์เต็มที่จากจอภาพ iPad และยังมีคุณสมบัติใหม่มากมายสำหรับรูปภาพที่ให้ผู้ใช้ตั้งรูปโปรดบนหน้าจอล็อคและแต่งรูปในสไตล์ใหม่ๆ โดยผู้ใช้สามารถเลือกรูปภาพจากคลังส่วนตัว หรือรูปภาพชุดหนึ่งที่จะสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตลอดวัน หรือ Live Photo ที่จะเคลื่อนไหวเนียนตาในแบบสโลว์โมชั่นทุกครั้งที่ปลุก iPad ขึ้นมา

ผู้ใช้สามารถเลือกภาพพื้นหลังจากแกลเลอรี่ของหน้าจอล็อคที่จะดูโดดเด่นสวยงามบนหน้าจอขนาดใหญ่ของ iPad จากนั้นปรับแต่งวันที่และเวลาโดยการเลือกฟอนต์และสีสันจากหลายแบบที่มีให้เพื่อบ่งบอกความเป็นตัวเอง หรือสร้างดีไซน์ที่ไม่ซ้ำใครโดยใช้อิโมจิตัวโปรดและชุดสีที่ชอบ

กิจกรรมสดมาอยู่บน iPadOS แล้ว ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้แบบเรียลไทม์จากหน้าจอล็อค อย่างเช่นผลการแข่งขันกีฬา แผนการเดินทาง หรือการจัดส่งอาหารที่สั่งไป

วิดเจ็ตที่ทรงพลังยิ่งขึ้น

วิดเจ็ตแบบโต้ตอบใน iPadOS 17 ช่วยให้ผู้ใช้ทำสิ่งต่างๆ ที่ต้องการได้เพียงแค่แตะ อย่างเช่น ผู้ใช้สามารถเปิดไฟ เล่นเพลง หรือทำเครื่องหมายรายการเตือนความจำว่าเสร็จแล้วได้ทันทีจากวิดเจ็ต และยังมีการอัปเดต WidgetKit ให้นักพัฒนาใส่การโต้ตอบให้วิดเจ็ตของตัวเองได้

วันนี้วิดเจ็ตแบบโต้ตอบมาอยู่บนหน้าจอล็อคและหน้าจอโฮมแล้ว ช่วยให้ผู้ใช้ลงมือทำนั่นทำนี่ได้ง่าย และดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้เพียงแค่เหลือบมอง และวิดเจ็ตบนหน้าจอล็อคยังรวมเข้ากับภาพพื้นหลังอย่างกลมกลืนโดยมีการปรับโทนสีให้เข้ากันและปรับแต่งให้มองเห็นชัดเจน

ทำงานกับ PDF ได้ง่ายยิ่งขึ้น

การป้อนข้อมูลใน PDF วันนี้ง่ายยิ่งกว่าที่เคย เพราะ iPadOS 17 ใช้การเรียนรู้ของระบบในการมองหาช่องกรอกข้อมูลบน PDF เพื่อให้ผู้ใช้สามารถป้อนข้อมูลจากแอปรายชื่อ เช่น ชื่อ ที่อยู่ และอีเมลลงในช่องต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

แอปโน้ตเพิ่มประสบการณ์ใหม่ในการทำงานกับ PDF

การอัปเดตครั้งสำคัญสำหรับแอปโน้ตช่วยให้ผู้ใช้มีวิธีใหม่ๆ เพื่อจัดการ อ่าน ใส่คำอธิบายประกอบ และทำงานร่วมกันบน PDF ใน iPadOS 17 ไฟล์ PDF จะแสดงแบบเต็มความกว้าง จึงพลิกไปยังหน้าต่างๆ ง่ายขึ้น ใส่คำอธิบายประกอบได้รวดเร็ว และวาดสเก็ตช์ในเอกสารได้เลยโดยใช้ Apple Pencil ตอนนี้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบและใส่คำอธิบายประกอบให้ PDF และสแกนเอกสารได้เลยในแอปโน้ต พร้อมมีคุณสมบัติการทำงานร่วมกันซึ่งทำให้การอัปเดตปรากฏแบบเรียลไทม์เมื่อผู้ใช้แชร์โน้ตกับผู้อื่น

แอปข้อความทำงานแบบโต้ตอบได้มากขึ้นด้วยเครื่องมือการสื่อการที่ได้รับการปรับปรุง

ตอนนี้แอปข้อความมีวิธีใหม่ๆ ในการสื่อสารอย่างเช่นการใช้งานสติกเกอร์แบบอิโมจิ และเปิดให้ผู้ใช้สามารถสร้าง Live Sticker ได้จากรูปภาพของตัวเองซึ่งดึงตัววัตถุขึ้นจากภาพเบื้องหลังได้ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถเพิ่มเอฟเฟ็กต์ให้ Live Sticker ได้อีกด้วยเพื่อเพิ่มสีสันให้การสนทนา และมีลิ้นชักตัวใหม่ในแป้นพิมพ์ไว้เก็บสติกเกอร์ของผู้ใช้ไว้ในที่เดียวเพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนใน iPadOS

แอปข้อความเวอร์ชั่นใหม่นี้มีเมนูแบบขยายได้ซึ่งเรียกให้แสดงได้โดยการแตะเพียงครั้งเดียว ผู้ใช้จึงเข้าถึงแอปต่างๆ ของ iMessage ที่ใช้บ่อยได้อย่างง่ายดาย ส่วนประสบการณ์การค้นหาก็ได้รับการปรับปรุงให้มีตัวกรองต่างๆ เช่น ผู้คน คีย์เวิร์ด และประเภทเนื้อหา เพื่อให้ค้นหาสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการได้ละเอียดกว่าเดิม นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถข้ามไปยังตำแหน่งล่าสุดที่อ่านข้อความค้างไว้ในกลุ่มแชทที่เลือก และตอบกลับแบบอ้างอิงข้อความเดิมได้ง่ายและเร็วขึ้นเพียงปัดนิ้วที่ข้อความ

ข้อความเสียงจะได้รับการถอดเสียงโดยอัตโนมัติเพื่อให้ผู้ใช้อ่านข้อความนั้นได้ทันทีหรือจะกลับมาฟังในภายหลังก็ได้ และเมื่อผู้ใช้แชร์ตำแหน่งในแอปข้อความจะมีการแสดงข้อมูลแบบเรียลไทม์ในการสนทนาจนกว่าจะหมดเซสชั่นการแชร์

สื่อสารด้วย FaceTime ได้อย่างมีรสชาติมากขึ้น

ในแอป FaceTime ผู้ใช้สามารถทิ้งข้อความเสียงหรือวิดีโอได้หากอีกฝั่งไม่รับสายโทร 

นอกจากนี้ สายโทร FaceTime ยังสามารถสื่อสารได้ดียิ่งขึ้นไปอีกด้วย Reaction อย่างหัวใจ ลูกโป่ง พลุ แสงเลเซอร์ สายฝน และอื่นๆ ผู้ใช้สามารถใช้เอฟเฟ็กต์ใหม่ๆ ได้โดยใช้คำสั่งนิ้วง่ายๆ และเรายังเปิดให้แอปการโทรแบบวิดีโอของบริษัทอื่นสามารถใช้งานเอฟเฟ็กต์เหล่านี้ได้อีกด้วย

การอัปเดตที่น่าตื่นเต้นของ Apple TV 4K ในครั้งนี้ช่วยขยายการใช้งาน FaceTime ไปสู่หน้าจอที่ใหญ่ที่สุดของบ้าน คุณสมบัติความต่อเนื่องของกล้องทำให้ผู้ใช้สามารถเริ่มโทรแบบวิดีโอได้เลยจาก Apple TV หรือจะเริ่มโทรบน iPhone แล้วย้ายมายัง Apple TV เพื่อให้เห็นเพื่อนๆ และครอบครัวบนหน้าจอโทรทัศน์ก็ทำได้ และยังมีคุณสมบัติจัดให้อยู่ตรงกลางที่ช่วยให้ผู้ใช้อยู่ตรงกลางเฟรมตลอดแม้ว่าจะเคลื่อนไหวไปมาในห้อง

Safari ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การปรับปรุงต่างๆ ของ Safari ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม คุณสมบัติโปรไฟล์ทำให้ผู้ใช้สามารถท่องเว็บโดยแยกเป็นหัวข้อต่างๆ อย่างการทำงานและเรื่องส่วนตัวได้ แต่ละโปรไฟล์จะเก็บประวัติการเข้าชม คุกกี้ กลุ่มแถบ และรายการโปรดแยกออกจากกัน และเปลี่ยนสลับไปมาระหว่างโปรไฟล์ได้ง่าย

การท่องเว็บแบบส่วนตัวช่วยให้ผู้ใช้ล็อคหน้าต่างที่กำลังใช้งานอยู่ได้โดยใช้ Face ID หรือ Touch ID และยังลบตัวติดตามที่ใช้ติดตามแบบข้ามเว็บไซต์ได้อีกด้วย ส่วนประสบการณ์การค้นหาก็ดียิ่งขึ้นไปอีกเนื่องจากตอบสนองฉับไวมากขึ้น มีคำแนะนำด้านการค้นหาที่เกี่ยวข้องมากขึ้น และมีคำแนะนำที่อ่านง่ายมากกว่าเดิม

แอปสุขภาพมาใน iPad

iPadOS 17 นำแอปสุขภาพมาสู่ iPad ผู้ใช้จึงมีวิธีใหม่ๆ ในการดูข้อมูลสุขภาพแบบละเอียด ด้วยการออกแบบที่ปรับมาให้เหมาะกับจอภาพ iPad รายการโปรดจึงมาในลุคใหม่ และผู้ใช้สามารถดูข้อมูลสุขภาพในเชิงลึกได้ผ่านแนวโน้ม ไฮไลต์ และแผนภูมิแบบอินเทอร์แอ็คทีฟที่มีรายละเอียดครบถ้วน ยิ่งกว่านั้น ตอนนี้ผู้ใช้ iPad ยังสามารถติดตามและจัดการการทานยา ใช้คุณสมบัติการติดตามรอบเดือน บันทึกอารมณ์ในชั่วขณะหนึ่งและอารมณ์ประจำวัน ดูบันทึกสุขภาพที่มีอยู่ของตนเองจากสถาบันต่างๆ หลายแห่ง และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งหมดนี้ทำได้โดยรวมศูนย์ไว้อย่างปลอดภัยและเป็นส่วนตัวในที่เดียว

ในตอนนี้นักพัฒนาด้านสุขภาพและฟิตเนสสามารถใช้ HealthKit บน iPad เพื่อเปิดโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์ประสบการณ์สุขภาพและฟิตเนสอันล้ำหน้าในแอปโดยการผสานรวมกับข้อมูลที่ผู้ใช้เลือกที่จะแชร์จากแอปสุขภาพ ซึ่งมีมาตรการในการปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลอย่างเข้มงวด

อีกหลายการอัปเดตที่น่าสนใจของ iPadOS 17

  • ตัวจัดการให้อยู่ตรงกลางเพิ่มความยืดหยุ่นขึ้นไปอีกระดับในเรื่องตำแหน่งและขนาดของหน้าต่าง ผู้ใช้จึงสามารถจัดการพื้นที่การทำงานได้มากกว่าเดิม รวมถึงยังรองรับกล้องในตัวเครื่องและจอภาพภายนอกอีกด้วย
  • แอป Freeform มีเครื่องมือใหม่ๆ ด้านการวาด รองรับการยกปลาย เอียง และการย้ายไปติดรูปร่างอื่น ความสามารถในการเพิ่มเส้นเชื่อมต่อและรูปร่างใหม่ๆ ลงในวัตถุ และ Follow Along เพื่อแนะนำผู้ทำงานร่วมกันในบอร์ด
  • Spotlight ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลและดำเนินการต่างๆ ได้เร็วขึ้นไปอีกโดยมีทางลัดไปสู่การกระทำถัดไป ผลลัพธ์ที่มีการปรับปรุงเรื่องการแสดงผล และการค้นหาวิดีโอ
  • ค้นดูจากภาพได้ขยายความสามารถของการรู้จำไปสู่อาหาร หน้าร้าน รวมถึงเครื่องหมายและสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น ป้ายแนะนำการดูแลรักษาที่ติดอยู่บนเสื้อผ้า
  • แป้นพิมพ์มีการปรับปรุงเรื่องการแก้ไขอัตโนมัติ เพื่อให้ผู้ใช้ป้อนข้อความได้รวดเร็วและง่ายดายมากกว่าเดิม การคาดเดาข้อความแบบในบรรทัดช่วยให้ผู้ใช้พิมพ์ให้จบประโยคได้รวดเร็ว และคุณสมบัติการป้อนตามคำบอกก็มีโมเดลใหม่เรื่องการรู้จำคำพูดของที่ทำงานได้แม่นยำขึ้นไปอีก
  • Siri เปิดใช้งานได้เพียงพูดว่า “Siri” เมื่อเปิดใช้งานแล้ว ผู้ใช้จะสามารถพูดหลายคำสั่งติดต่อกันได้เลยโดยไม่ต้องพูดสั่งเพื่อเปิดใช้งานซ้ำหลายครั้ง
  • AirPlay แชร์เนื้อหาได้ง่ายกว่าเดิมเนื่องจากมีระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์ที่จะคอยศึกษาความชื่นชอบของผู้ใช้ นอกจากนี้ AirPlay ยังทำงานได้กับโทรทัศน์รุ่นที่รองรับในโรงแรมหลายแห่ง ผู้ใช้จึงสามารถเพลิดเพลินไปกับเนื้อหาโปรดบนโทรทัศน์ได้ง่ายๆ แม้ไม่ได้อยู่ที่บ้าน ความสามารถนี้สร้างขึ้นโดยคำนึงความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยเป็นหลัก จึงจะเปิดให้ใช้งานได้ในช่วงก่อนสิ้นปีนี้ในโรงแรมบางแห่งโดยเริ่มจากแบรนด์ต่างๆ ในเครือ IHG Hotels & Resorts ก่อน
  • แอปเตือนความจำมีประสบการณ์ใช้งานใหม่อย่างรายการจ่ายตลาดอัจฉริยะ ที่ทำให้ซื้อของได้ง่ายขึ้นโดยการจัดกลุ่มสินค้าเป็นหมวดหมู่ต่างๆ โดยอัตโนมัติ และมีมุมมองคอลัมน์แบบใหม่เพื่อแสดงหมวดหมู่เรียงไปตามหน้าจอแนวนอน
  • แอปแผนที่เปิดให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดแผนที่เพื่อให้แบบออฟไลน์ได้ ผู้ใช้สามารถเลือกพื้นที่ ค้นหาและลองดูข้อมูลแบบละเอียดเกี่ยวกับสถานที่ รวมถึงขอเส้นทางได้ทุกรูปแบบการเดินทางแม้ว่าจะออฟไลน์อยู่ก็ตาม
  • ความเป็นส่วนตัวได้รับการอัปเดตให้ขยายความปลอดภัยในการสื่อสารไปเพิ่มการปกป้องให้เด็กๆ รวมถึงมีการแจ้งเตือนเนื้อหาที่มีความละเอียดอ่อนสำหรับผู้ใหญ่ มีการอัปเดตเรื่องสิทธิ์อนุญาตของรูปภาพและปฏิทินช่วยให้ผู้ใช้ตัดสินใจได้ดีมากขึ้นเกี่ยวกับข้อมูลที่แชร์กับแอป รวมถึงมีการอัปเดตโหมดล็อคดาวน์ที่เสริมการปกป้องให้ผู้ที่อาจตกเป็นเป้าหมายของสปายแวร์แบบว่าจ้างผลิต
  • การช่วยการเข้าถึงมีเครื่องมือใหม่ๆ ที่ทำให้ iPad ใช้งานได้ง่ายขึ้นไปอีก อย่างคุณสมบัติการเข้าถึงการช่วยเหลือซึ่งเป็นอินเทอร์เฟซที่ปรับแต่งได้เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ที่มีความบกพร่องด้านการรู้คิดมีความสะดวกและใช้ iPad ด้วยตนเองได้มากขึ้น คุณสมบัติเสียงพูดสดช่วยให้ผู้ใช้ที่ไม่สามารถสื่อสารผ่านการพูดมีตัวเลือกในการป้อนข้อความให้ตัวเครื่องออกเสียงแทนตัวเองได้เมื่อสื่อสารแบบพบหน้า อยู่ในสายโทรศัพท์ หรืออยู่ในสายโทร FaceTime คุณสมบัติเสียงส่วนตัวช่วยให้ผู้ใช้ที่มีความเสี่ยงในการสูญเสียความสามารถในการพูดมีตัวเลือกในการผลิตเสียงที่คล้ายกับเสียงของตัวเอง แล้วนำไปใช้ได้อย่างลื่นไหลด้วยคุณสมบัติเสียงพูดสด ส่วนในแว่นขยายก็มีคุณสมบัติชี้และอ่านออกเสียง ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ที่ตาบอดหรือมองเห็นเลือนรางสามารถใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือวัตถุที่จับต้องได้อื่นๆ ซึ่งมีป้ายข้อความขนาดเล็ก

แสดงความคิดเห็น