Photoshop on iPad อัปเดทฟีเจอร์ที่รอคอย! ลบ เพิ่ม เติม แต่งรูปและแบคกราวด์ด้วย ‘One Tap’

เรามุ่งมั่นทำงานอย่างจริงจังเพื่อเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้กับ Photoshop on iPad นับตั้งแต่ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2562 และสำหรับรีลีสล่าสุดที่เรานำเสนอในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ เราได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการรีทัช ปรับแต่ง หรือเบลนด์รูปภาพเข้าด้วยกัน ด้วยการใช้เทคโนโลยี Photoshop ที่เหนือชั้น บวกกับความสะดวกในการพกพา PSD บนระบบคลาวด์ และพลังของ Apple Pencil ทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ผลงานตามแรงบันดาลใจได้ทุกที่ทุกเวลาอย่างง่ายดายมากขึ้น  การอัปเดตในช่วงสองปีที่ผ่านมาช่วยยกระดับความแม่นยำและการควบคุมเครื่องมือต่างๆ ใน Photoshop และในปีนี้เราได้เพิ่มฟีเจอร์แบบ One-Tap เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการใช้งานเครื่องมือดังกล่าว

การอัปเดตช่วงหลัง เรามุ่งเน้นความสามารถที่ช่วยให้ผู้ใช้ปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆ มากมายให้กับภาพถ่ายด้วยการแตะหน้าจอเพียงครั้งเดียว หรือ One Tap  ไม่ว่าจะเป็นการลบแบ็กกราวนด์ หรือการใช้ AI เพื่อลบบางส่วนของภาพ ทั้งหมดนี้ผู้ใช้ทำได้ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว!

เติมพื้นที่ด้วย Content-Aware Fill

ทีมงาน Photoshop ใช้เวลากว่า 30 ปีในการพัฒนาเทคโนโลยีที่แปลกใหม่เพื่อยกระดับการแก้ไขภาพถ่าย และ Content-Aware Fill เป็นหนึ่งในฟีเจอร์สำคัญของ Photoshop Desktop  และวันนี้เราได้นำเอาฟีเจอร์ดังกล่าวมาใส่ไว้ใน Photoshop on iPad ด้วยขั้นตอนการใช้งานที่ง่ายดาย แค่แตะหน้าจอเพียงครั้งเดียว ผู้ใช้สามารถเลือกพื้นที่และใช้ AI เพื่อเติมรายละเอียดได้เนียนไปกับสภาพแวดล้อมในรูปได้โดยผู้ใช้สามารถลบวัตถุที่ไม่ต้องการในแบ็กกราวนด์ และเพิ่มรายละเอียดที่ต้องการได้อย่างกลมกลืน ลบคนในภาพถ่าย หรือลบวัตถุแปลกปลอม ซึ่งรายละเอียดที่ผู้ใช้ต้องการลบหรือเพิ่มทั้งหมดจะถูกจัดการด้วยเทคโนโลยี AI

ทั้งหมดนี้ทำได้ง่ายๆ เพียงเลือกเครื่องมือ Lasso Tool หรือเครื่องมือสำหรับการเลือกแบบอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI ใน Photoshop เช่น Object Select เพื่อเลือกพื้นที่ที่จะแก้ไข จากนั้นให้แตะที่ “Content Aware Fill” แล้วพื้นที่ที่ถูกเลือกก็จะหายไปและส่วนที่ถูกแก้ไขก็จะผสานรวมเข้ากับส่วนที่เหลือของภาพอย่างกลมกลืน

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

ลบแบ็กกราวนด์

หนึ่งในเครื่องมือที่แปลกใหม่มากที่สุดก็คือ “การลบแบ็กกราวนด์ของภาพถ่าย”ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำสิ่งต่างๆ เช่น ตัดและย้ายวัตถุไปใส่ไว้ในภาพอื่น หรือเปลี่ยนแบ็กกราวนด์ตัวเองด้วยฉากอื่น เป็นต้น  Photoshop ขับเคลื่อนผลลัพธ์ที่มีคุณภาพสูงสุดด้วยการผสานรวมเทคโนโลยี Select Subject เข้ากับ Layer Masking เพื่อให้ผู้ใช้สามารถลบแบ็กกราวนด์ออกจากภาพได้อย่างเรียบเนียน โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงพิกเซลต้นฉบับของภาพ

เราได้นำเอาการดำเนินการแบบ One-Tap นี้ไปใส่ไว้ใน Photoshop on iPad เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น โดยผู้ใช้จะสามารถปรับเปลี่ยนพื้นหลังหรือตัดภาพบุคคลไปใส่ไว้ในภาพอื่นได้อย่างไร้รอยต่อ  เพียงแค่เปิดภาพถ่าย และเลือก “Remove Background” โดยใช้เครื่องมือ Lasso Tool หรือ Quick Actions บนแผง Properties Panel ทางด้านขวา

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

ตัดเส้นผมและบุคคลได้เนียนกริบ ด้วย Select Subject

นอกเหนือจากการลบแบ็กกราวนด์แล้ว เทคโนโลยี Select Subject เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญในการเลือกเฉพาะส่วนที่สำคัญที่สุดในภาพถ่าย ซึ่งโดยมากแล้วก็คือตัวบุคคลภายในภาพ  ด้วยการอัปเดตสำหรับปี 2565 เราได้ปรับปรุง Select Subject โดยมีการใช้โมเดล AI ที่สามารถระบุภาพบุคคล พร้อมทั้งเลือกและปรับแต่งรายละเอียดปลีกย่อย เช่น ปอยผม และขอบของเสื้อผ้า ซึ่งในอดีตอาจต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงสำหรับการเลือกพื้นที่เหล่านี้อย่างละเอียดแม่นยำ

และที่ดีไปกว่านั้นก็คือ ทั้งหมดนี้ทำได้ด้วยการแตะหน้าจอเพียงครั้งเดียว เมื่อคุณใช้ Select Subject บนภาพถ่ายบุคคล ฟีเจอร์นี้ก็จะทำการปรับแต่งส่วนขอบและเส้นผมทั้งหมดแบบอัตโนมัติ  และผู้ใช้จะสามารถใช้ Mask และเลเยอร์การปรับเปลี่ยน เพื่อปรับแต่งภาพบุคคลที่ธรรมดาๆ ให้กลายเป็นภาพถ่ายที่สวยงามอย่างน่าทึ่ง!

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

ปรับโทน สี และคอนทราสต์ได้อัตโนมัติ

หลังจากที่เปิดภาพถ่ายบนโปรแกรม Photoshop Desktop สิ่งที่ผู้ใช้ Photoshop มักจะทำมากที่สุดก็คือ การปรับโทนสีอัตโนมัติ (Auto Tone) การปรับคอนทราสต์อัตโนมัติ (Auto Contrast) และการปรับแต่งสีอัตโนมัติ (Auto Color) ผู้ใช้สามารถเรียกใช้งาน 3 คำสั่งนี้ได้ง่ายๆ ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องโทนสี หรือสีที่ไม่สมดุลกัน และจากนั้นก็สามารถดำเนินขั้นตอนอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อปรับเปลี่ยนภาพถ่ายตามที่ต้องการ

วิธีใช้งานก็คือ แตะที่คำสั่งอัตโนมัติจากไอคอน “Filters and adjustments” ซึ่งอยู่ทางด้านขวา  จากนั้นก็เติม Content-Aware Fill จะสามารถแต่งภาพ และลบวัตถุที่ไม่ต้องการออกจากภาพ สะดวกและรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่วินาที!

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

การเรียกดูฟอนต์และอื่นๆ

นอกจากนี้ ยังมีการอัปเดตส่วนอื่นๆ เพิ่มเติมอีกมากมาย นอกเหนือจากการดำเนินการแบบ One-Tap ที่เรากล่าวถึงข้างต้น ตัวอย่างเช่น:

  • เข้าถึงฟอนต์ตัวอักษรของอะโดบีกว่า 20,000 ฟอนต์ได้โดยตรงภายในเครื่องมือ Type Tool
  • โหลดฟอนต์ของผู้ใช้เอง
  • เปลี่ยนชื่อเอกสารคลาวด์ขณะที่กำลังแก้ไขภาพ
  • ซิงค์เอกสารคลาวด์ในแบบออนดีมานด์
  • ดูการปักหมุดและคำอธิบายประกอบที่คนอื่นๆ ใส่ไว้ในเอกสารที่แชร์จากแผงการแสดงความเห็น (Commenting Panel)

หยิบ iPad ขึ้นมา เปิดแอป Photoshop และเริ่มใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ได้เลย!

แสดงความคิดเห็น