Reels อีกช่องทางที่กำลังเติบโตและเปิดโอกาสการเล่าเรื่องของแบรนด์ (story-telling)

คุณแพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย จาก Meta กล่าวว่า: 

เกี่ยวกับ #ReelsTH

“สำหรับธุรกิจและแบรนด์ต่างๆ Reels เป็นอีกช่องทางที่กำลังเติบโตและเปิดโอกาสการเล่าเรื่องของแบรนด์ (story-telling) ผ่านการทำงานร่วมกับครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์ที่มีฐานแฟนคลับและธุรกิจยังสามารถเพิ่มช่องทางการโฆษณาหรือทำ reels ad placement ได้บน Instagram ด้วย เป็นเวลากว่าหนึ่งปีที่เราได้เปิดตัว Instagram Reels ในประเทศไทยไป และเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เราได้ขยายประสบการณ์ Reels นี้ไปยัง Facebook ในอีกมากกว่า 150 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย ด้วยการสร้างพื้นที่ให้กับ Reels ให้ครอบคลุมทั้ง Instagram และ Facebook จะช่วยให้ครีเอเตอร์มีช่องทางที่ครบวงจรมากขึ้นในการเชื่อมต่อและถูกค้นพบการ กลุ่มผู้ติดตามใหม่ๆ ทั้งผ่านบน Feed, กลุ่ม หรือการแนะนำเนื้อหาจาก Instagram มาสู่ Facebook” 

เกี่ยวกับเศรษฐกิจครีเอเตอร์

สำหรับ Meta เรามุ่งมั่นที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจครีเอเตอร์ของประเทศไทย (Creator Economy) และมุ่งเน้นการช่วยเหลือและส่งเสริมการทำงานของครีเอเตอร์เพื่อทำให้ความฝันและสิ่งที่พวกเขาชอบกลายมาเป็นอาชีพได้จริงๆ  ซึ่งรวมถึงการจัดหาทรัพยากร การสนับสนุน และจัดหาเครื่องมือการสร้างรายได้ที่หลากหลายให้กับครีเอเตอร์ ทั้งผู้ที่กำลังเริ่มต้นสู่อาชีพครีเอเตอร์ หรือนักสร้างคอนเทนท์มืออาชีพที่มีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้สะท้อนให้เห็นผ่านการลงทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีต่างและรวมถึงฟีเจอร์ Reels ของเรา

ทุกคนสามารถเป็นครีเอเตอร์บนเวทีโลก และด้วยเมตาเวิร์สที่จะลดข้อจำกัดด้านกายภาพสำหรับโลกธุรกิจและการค้าขายที่มีอยู่ในปัจจุบัน และช่วยให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ ได้มากขึ้น ฉะนั้นครีเอเตอร์และผู้ประกอบการจะมีอิสระในการคิดโมเดลทางธุรกิจที่เหมาะกับพวกเขาเองได้”

Meta for Creators เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจครีเอเตอร์ในประเทศไทย:

Meta มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนและสร้างเครื่องมือและทรัพยากรสำหรับครีเอเตอร์ ตั้งแต่ผู้ที่ใฝ่ฝันหรือกำลังเริ่มต้นเส้นทางอาชีพนี้ หรือนักสร้างคอนเทนท์มืออาชีพที่เป็นที่รู้จักดีอยู่แล้ว เพื่อให้ตรงกับความต้องการและเป้าหมายของเหล่าครีเอเตอร์นี้

สิ่งนี้รวมถึงการเพิ่มเครื่องมือใน Spark AR สตูดิโอ เพื่อสร้างสรรค์ฟีเจอร์ใหม่ๆ สำหรับการซื้อขายหรือช้อปปิ้ง ผ่านการสร้างสิ่งของแบบ 3 มิติ ในโลกจริง

Meta ลงทุนเงินกว่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่ออบรมครีเอเตอร์รุ่นใหม่ๆ และจะจัดทำหลักสูตรและออกใบรับรองสำหรับการเรียนทำเอฟเฟ็กต์ AR แบบต่างๆ โดยใช้ Spark AR ให้กับครีเอเตอร์ โดยสามารถเข้าร่วมหลักสูตรได้ทั้งจาก Coursera และ EdX

จากประสบการณ์เชิงลึกของบริษัทในการช่วยให้ครีเอเตอร์มีรายได้เพิ่มขึ้น Meta กำลังสร้างเครื่องมืออื่นๆ ที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้จาก Reels ได้โดยตรง ผ่านรายได้จากการโฆษณาและการสนับสนุนจากฐานแฟนคลับของครีเอเตอร์นั้นๆ นอกจากนี้ยังจะขยายโปรแกรมแจกโบนัสให้กับครีเอเตอร์ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกจากการที่มีผู้รับชม Reels ซึ่งเป็นไปตามแผนการลงทุนเพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์มูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ของบริษัท

Reels จุดหมายของการรับชมคลิปวิดีโอสั้น:

  • ทั้งในระดับโลกเองและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศลำดับต้นๆ ที่มีการสร้าง Reels
  • ในประเทศไทย Reels เป็นแหล่งรวมความสนใจของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่โดดเด่นในเรื่องการสร้างเนื้อหาผ่านเสียงเพลง การเล่นเกม และการแสดงออกตัวตนของพวกเขา
  • มากกว่าร้อยละ 80 รับชมคลิป Reels โดยเปิดเสียงวิดีโอ
  • มากกว่าร้อยละ 40 ของคลิป Reels ที่สร้างขึ้น มีการใช้เอฟเฟ็กต์
  • สัดส่วนของผู้ใช้งาน Instagram ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สร้างคลิป Reels ทุกวันสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง
  • มากกว่าร้อยละ 45 ของผู้ใช้ Instagram ทั่วโลก มีการปฏิสัมพันธ์กับคลิป Reels อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

วีดีโอ:

  • ผู้คนรับชมวิดีโอคิดเป็นเกือบครึ่งของเวลาที่ใช้บน Facebook และ Instagram
  • ร้อยละ 99 ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยรับชมวิดีโอออนไลน์ทุกเดือน
  • ความนิยมในวิดีโอแบบสั้นขับเคลื่อนให้การบริโภควิดีโอเติบโต
  • การเติบโตของเทรนด์นี้เห็นได้จากความนิยมของ Reels ซึ่งนับได้ว่าเป็นเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมที่เติบโตมากที่สุดบน Instagram
  • Gen Z เป็นกลุ่มผู้ชมที่กำลังเติบโต โดยคิดเป็นร้อยละ 28 ของผู้ชมทั้งหมด เทียบกับกลุ่มมิลเลนเนียล (ร้อยละ 23) และกลุ่ม Gen X รวมกับเบบี้บูมเมอร์ (ร้อยละ 49)

เทคโนโลยีโลกเสมือน VR / AR:

  • มีครีเอเตอร์กว่า 600,000 ราย ใช้เอฟเฟ็กต์ AR มากกว่า 2,500,000 ครั้ง บนแพลตฟอร์มต่างๆ ของ Meta
  • ผู้คนกว่า 700 ล้านคนใช้เอฟเฟ็กต์ AR บนอุปกรณ์และแอพต่างๆ ของ Facebook เป็นประจำทุกเดือน
  • ครีเอเตอร์จากเอเชียแปซิฟิกและลาตินอเมริกาคิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 60 ของผู้ที่ใช้ Spark AR เป็นประจำทุกเดือน

5 เนื้อหายอดนิยมของ Reels ประเทศไทย:

  1. คลิปวันหยุด/ ท่องเที่ยว
  2. แดนซ์ ชาเลนจ์
  3. เบื้องหลังการถ่ายทำ
  4. ฟิลเตอร์ Meme
  5. แมว

ฟิลเตอร์ AR บน Reels ที่คนไทยใช้มากที่สุด:

1.  Frblair

2.  ID.

3.  film vlog V.2

4.  film vlog

5.  -glitter-

Reels บน Facebook:

  • เมื่อเดือนที่ผ่านมา Meta ได้ขยายประสบการณ์ Reels ไปยังแพลตฟอร์ม Facebook ในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย
  • การมี Reels บน Facebook จะช่วยให้ครีเอเตอร์มีช่องทางที่ครบวงจรในการเชื่อมต่อและถูกค้นพบโดยกลุ่มผู้ติดตามใหม่ๆ มากขึ้น ผ่านฟีด กลุ่มเฟซบุ๊ก หรือการแชร์เนื้อหาจาก Instagram มายัง Facebook
  • Meta ยังผนวก Reels เข้ากับ Facebook Watch ซึ่งมีคนกว่า 1,250 ล้านคนทั่วโลก เข้ามาใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งนาทีเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งเป็นการเปิดพื้นที่ใหม่ๆ บนเฟซบุ๊ก ที่คนจะพบเห็นและเข้ามามีส่วนร่วมกับ Reels ได้มากขึ้น

ค้นพบ Reels บน Facebook:

  • Reels บนหน้าฟีด: ค้นพบ Reels ตามความสนใจและตามความนิยมได้ที่ด้านบนของหน้าฟีด ควบคู่ไปกับ Stories และ Rooms และในเซคชั่นใหม่บนหน้าฟีด โดยป้าย Reels แบบใหม่จะถูกเพิ่มไว้ที่ด้านบนของหน้าฟีดเร็วๆ นี้ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างคลิปและรับชม Reels ได้ง่ายๆ ภายในไม่กี่คลิก
  • Reels ในกลุ่ม Facebook: สร้างและแชร์ Reels ในกลุ่มเพื่อแสดงตัวตนและมีส่วนร่วมกับชุมชนในรูปแบบที่สนุกสนานและมีคนสังเกตเห็น โดยแอดมินจะสามารถตั้งค่ากลุ่มแบบ “Single Theme” ที่ช่วยเตือนให้สมาชิกกดแชร์ Reels ได้ด้วย
  • Reels ใน Watch: ผู้ใช้งานจะสามารถรับชม Reels ในแท็บ Facebook Watch ได้โดยตรง และ Facebook กำลังพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้าง Reels ในแท็บ Watch ได้ด้วย
  • Reels ใน Stories: ผู้ใช้งานสามารถแชร์คลิป Reels ที่เป็นสาธารณะไปยัง Stories บน Facebook ได้ ช่วยให้สามารถแบ่งปัน Reels ที่ชื่นชอบกับเพื่อนๆ ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างคลิป Reels จาก Stories สาธารณะที่มีอยู่ได้อีกด้วย

ค้นพบ Reels บน Instagram:

Instagram ได้ปรับตัวให้เข้ากับวิธีที่ผู้คนสร้างและเพลิดเพลินไปกับวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไปอย่างมาก โดยสร้างแท็บพิเศษสำหรับ Reels ที่คุณสามารถดูคลิป Reels ที่มีอยู่มากมายได้อย่างต่อเนื่องไม่สะดุด นอกจากนี้คุณยังสามารถทำให้ผู้ใช้งานค้นพบ Reels ของคุณได้ง่ายขึ้นโดยเผยแพร่คลิปของคุณในแท็บ Explore รวมทั้งหน้าฟีด บน Stories และแท็บ Reels บนโพรไฟล์ของคุณ

ตัดต่ออย่างโปร ด้วยเครื่องมือสุดสร้างสรรค์

Reels มาพร้อมกับฟีเจอร์ตัดต่อวิดีโอที่หลากหลาย

  • ความยาว: เลือกความยาวสูงสุด 15 วินาที หรือ 30 วินาที
  • เสียง: เลือกเพลงโปรดของคุณจากคลังเพลงเพื่อใส่ในคลิป Reels ! เพียงค้นหาและเลือกแทร็คที่ชอบก่อนบันทึก Reel หรือจะใส่ทีหลังหลังจากที่อัดคลิปเสร็จแล้วก็ได้
  • ความเร็ว: เร่งหรือลดความเร็วของวิดีโอ เปลี่ยนความเร็วของทั้งวิดีโอ หรือเปลี่ยนเฉพาะบางคลิป
  •  เอฟเฟ็กต์: ถ่ายคลิปด้วยเอฟเฟ็กต์ใดๆ ก็ได้ รวมถึงฟิลเตอร์ AR คุณสามารถถ่ายคลิปหลายๆ คลิปโดยใช้เอฟเฟ็กต์ที่แตกต่างกัน และไม่ใช่เพียงเอฟเฟ็กต์ที่สร้างบน Instagram หรือ Facebook เท่านั้น แต่ยังรวมถึงเอฟเฟ็กต์ต่างๆ ที่สร้างสรรค์และแบ่งปันโดยผู้ใช้อื่นๆ ทั่วโลก
  • ตัวตั้งเวลา: ใช้ตัวนับเวลาถอยหลัง 3 หรือ 10 วินาทีก่อนที่จะเริ่มถ่ายคลิป และคุณยังสามารถใช้ตัวตั้งเวลาอัตโนมัติซึ่งจะหยุดอัดได้เองอีกด้วย ทำให้คุณสามารถถ่ายคลิปที่เข้ากับจังหวะเสียงเพลงได้
  • โดยไม่ต้องใช้มือจับ
  • จัดแนว: ฟีเจอร์สุดเจ๋งนี้เหมาะมากหากคุณมีการเปลี่ยนชุดหรือตัดต่อหลายเทค เพราะคุณจะสามารถเห็นคลิปล่าสุดก่อนถ่ายคลิปถัดไปเพื่อให้วิดีโอมีความลื่นไหลมากขึ้น
  • แต่งภาพ:  ใช้การรีทัชเพื่อความเนียนสวยตลอดคลิป

เช็คความเรียบร้อยของ Reels

เมื่อคุณถ่าย Reels เสร็จแล้ว คุณสามารถตัดคลิป หรือเพิ่มตัวหนังสือและสติกเกอร์ลงไปในคลิปได้

  • หากคุณแตะ “<” คุณจะเช็คแต่ละคลิปของ Reels ได้ และสามารถตัดหรือแก้ไขความยาวของวิดีโอได้  
  • หากคุณแตะ “>” คุณจะเห็นทั้งวิดีโอก่อนโพสต์ โดยคุณสามารถเพิ่มตัวหนังสือในแต่ละคลิป และเลือกที่จะบันทึกเอาไว้ในเครื่องเพื่อใช้ในอนาคตได้
  • หากต้องการเพิ่มตัวหนังสือ ให้แตะปุ่ม “Aa” ที่มุมขวาบน โดยคุณสามารถเลือกรูปแบบ หรือสีตัวอักษรแบบใดก็ได้ตามที่มีให้ใน Stories และยังสามารถตั้งเวลาให้ปรากฏในจังหวะที่ต้องการได้อีกด้วย
  • นอกจากนี้คุณยังสามารถใส่สติกเกอร์เข้าไปใน Reels ได้เหมือน Stories โดยสามารถตั้งเวลาให้ปรากฏเฉพาะช่วงที่ต้องการได้

แสดงความคิดเห็น