ครั้งนี้เป็นการรีวิวสมาร์ทโฟนหลังจากใช้งานจริงมากกว่า 6 เดือนกับ OnePlus 7 Pro จัดเต็มความแรงและเร็วให้สมกับเป็น Super Flagship ซึ่งเรียกว่าประทับใจกับความสามารถหลายๆ ด้าน ตอบโจทย์การใช้งานในแต่ละวันในไลฟ์สไตล์ที่ต่างกันออกไป แถมซื้อตอนนี้เรียกว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม กับราคาเริ่มต้นเพียง 18,990 บาท ลองมาดูกันว่าหลังใช้งานแล้วเป็นอย่างไรกันบ้าง

ดีไซน์สวยเด่นไม่เป็นรองใคร

ต้องบอกก่อนว่าความสวยงามของตัวเครื่องและการจัดวางตำแหน่งต่างๆ บนสมาร์ทโฟนก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการเลือกใช้ อย่างเจ้า OnePlus 7 Pro เรียกว่าถือแล้วสวยงามโดดเด่นมากกับสี Nebula Blue ที่เป็นสีน้ำเงินไล่เฉดเข้มไปหาสว่าง กระทบกับแสงเงางาม แถมยังเป็นสีของ Pantone 2020 ถือไปไหนไม่มีเอาท์แน่นอน

อีกจุดหนึ่งที่สวยงามก็จะเป็นตำแหน่งของกล้องถ่ายรูปด้านหลังที่เรียงในแนวตั้ง อยู่ตรงกลางของเครื่องไม่เอียงด้านใดด้านหนึ่ง มาพร้อมไฟแฟลชและโลโก้ ถือเป็นการออกแบบที่เรียบหรูดูแพงใช่ย่อย

หน้าจอที่สุดของความลื่น

ถ้าพูดถึงจุดเด่นที่ตอบโจทย์การใช้งานมากเห็นจะเป็นเรื่องของหน้าจอ Fluid AMOLED ที่มีความกว้าง 6.67 นิ้ว คมชัดระดับ QHD+ ออกแบบให้มีขอบโค้งรับกับขอบข้างตัวเครื่อง ทำให้การแสดงผลบนจอทำได้กว้างเต็มจอ ไม่มีรอยแหว่งของตำแหน่งกล้องหน้า ใช้งานสบายตาดูไม่อึดอัด โดยขอบด้านข้างทั้งสี่มุมบางเหลือน้อยมาก นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการแสดงผลสีที่เลือกปรับใช้งานได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นแบบคมชัดสมจริงรองรับมาตรฐาน DCI-P3 หรือใครที่ชอบจอสีสดเห็นแล้วดูมีชีวิตชีวาก็เลือกใช้การแสดงผลแบบ AMOLED Wide Gamut และมีให้เลือกใช้งานแบบ sRGB แสดงสีสันตามที่ตาเรามองเห็น

เรื่องของหน้าจอยังไม่หมด สำหรับ OnePlus 7 Pro เรียกว่าเป็นสมาร์ทโฟน Android ตัวหนึ่งกล้าพูดได้ว่ามีหน้าจอลื่นมาก ด้วยค่ารีเฟรชเรท 90Hz ที่ใส่มาทำให้การใช้งานบนหน้าจอทำได้อย่างสมูท ไม่ว่าจะเลื่อนดูหน้าฟีดต่างๆ หากสไลด์เร็วจะอ่านไม่ทันจนต้องใช้นิ้วหยุดไว้ เมื่อเทียบกับค่ารีเฟรชเรท 60Hz ที่ใช้งานทั่วไปบนจอสมาร์ทโฟนจะเห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน และหากใครที่กลัวเปลืองแบตฯ หรือไม่ต้องการความลื่นมากๆ ก็ยังปรับใช้งานค่ารีเฟรชเรท 60Hz ได้

นอกจากนี้ หน้าจอแสดงผลของ OnePlus 7 Pro ยังรองรับ HDR10+ ตอบโจทย์มากเพราะเป็นคนที่ชอบดู Netflix หรือ YouTube ซึ่งวิดีโอหรือหนังที่แสดงบนจอจะมีความสมจริง มีมิติของความลึก เช่น เห็นน้ำตกที่ไหลเป็นสายน้ำเหมือนภาพจริง ทำให้การรับชมได้อรรถรสมากยิ่งขึ้น

เล่นเกมหนักไม่มีกระตุก

พูดเลยว่าสายเกมไม่ควรพลาด นอกจากจะได้หน้าจอ 90Hz ที่ตอบสนองการใช้งานที่ลื่นไหลบนจอแล้ว ยังมีหน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 855 ซึ่งถือว่าใหม่และแรงอยู่ในตลาดสมาร์ทโฟนขณะนี้ ทำให้การเล่นเกมไม่ผิดหวังแน่นอน ตั้งแต่เกมเล็กไปจนถึงเกมหนักๆ กราฟิกเยอะจัดเต็มก็ไม่มีอาการกระตุกให้เห็น เพลิดเพลินเต็มที่เมื่อเข้าสู่โหมดเล่นเกม นอกจากนี้ ตอนเล่นเกมยังสัมผัสได้ว่าเครื่องไม่ร้อน เพราะมีระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว (Liquid cooling) เข้ามาช่วย สามารถเล่นเกมได้ต่อเนื่องเครื่องไม่ร้อน

สัมผัสความมันส์กับเกมที่ได้มากขึ้นไปอีกกับระบบ Haptic Vibration หรือระบบสั่นที่ตอบสนองต่อการสัมผัสบนหน้าจอ อธิบายง่ายๆ เมื่อเล่นเกมจะเกิดความสมจริงมากขึ้น เช่นขณะยิงปืนหน้าจอที่สัมผัสจะสั่น ทำให้ได้อารณ์เหมือนอยู่ในสนามจริงๆ แถมยังมีตัวช่วย Fnatic mode ทำให้การเล่นเกมไม่ถูกรบกวนจากการแจ้งเตือน สายโทรศัพท์ ดึงประสิทธิภาพของเครื่องมาใช้เต็มที่ ทั้งหมดที่พูดมาเลยทำให้การเล่นเกมบน OnePlus 7 Pro ลื่นไม่มีสะดุด

ระบบเสียงลำโพงคู่สเตอริโอ

นอกจากจะได้ความเร็วและแรงแล้ว ความบันเทิงก็จัดเต็มน้อยไม่สำหรับลำโพงคู่ระบบเสียงสเตอริโอที่ใส่มา ต้องยอมรับว่าเสียงลำโพงดังกว่ารุ่นก่อนมาก ทำให้การดูหนังฟังเพลงเมื่อเปิดออกลำโพงให้เสียงดัง คมชัด มีมิติรอบทิศทาง นอกจากนี้ ยังรองรับระบบเสียง Dolby Atmos แต่น่าเสียดายสามารถใช้ได้เมื่อเสียบหูฟังเท่านั้น

กล้องถ่ายรูป 3 เลนส์ ครบระยะ

หากไม่พูดถึงก็ไม่ได้ในเรื่องของกล้องที่หลายคนไม่มั่นว่าสมาร์ทโฟนตัวแรงที่เน้นไปทางการใช้งาน เล่นเกม แล้วกล้องถ่ายรูปจะเป็นอย่างไร ต้องบอกเลยไม่ทำให้ผิดหวังสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูป ด้วยเลนส์กล้อง 3 เลนส์ที่ให้มาเกือบครบทุกระยะ ไม่ว่าจะเป็นกล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.6 มีกันสั่น OIS ถ่ายรูปได้คมชัด เก็บรายละเอียดและสีสันได้ชัดเจน แถมมีโหมดถ่ายรูปกลางคืนมาให้ อันนี้ค่อนข้างถูกใจเพราะกล้องมือถือสมัยนี้ต้องถ่ายกลางคืนได้ และภาพต้องออกมาคมชัด สีและแสงสมจริงไม่ใช่ออกมาเป็นวุ้นๆ แต่ยังขัดใจเล็กน้อยสำหรับระบบประมวลผลภาพค่อนข้างช้า ถ่ายโดยใช้โหมดกลางคืนเมื่อกดชัดเตอร์ต้องรอสักพัก แต่ถ้าแลกกับรูปที่ได้ดีเลยทีเดียว

Rear Camera 48MP
Rear Camera 48MP
Nightscape 2.0

นอจากนี้ ยังมีเลนส์มุมกว้าง Ultra Wide Angle กว้าง 117 องศา มาพร้อมความละเอียด 16 ล้านพิกเซล สะดวกสำหรับการถ่ายรูปในพื้นที่จำกัดโดยไม่ต้องเดินถอยออกมา ทั้งยังเหมาะกับการถ่ายวิวทิวทัศน์ เก็ยรายละเอียดได้กว้างและครบมากกว่ามุมปกติ ตอบโจทย์สายเที่ยวพกไปเครื่องเดียวเก็บได้ครบ และยังมีเลนส์ Telephoto 8 ล้านพิกเซล ใช้งานซูมแบบไม่สูญเสียรายละเอียดได้ที่ 3 เท่า อาจจะไม่เยอะแต่เป็นระยะที่ใช้งานได้จริง รูปที่ได้ยังมีความคมชัด รายละเอียดไม่เบลอ แต่ถ้าอยากซูมมากกว่านั้นก็ได้ถึง 10 เท่า

Rear Camera
Ultra Wide Angle

ส่วนกล้องหน้าที่มาในรูปแบบ Pop-Up อาจจะแปลกเมื่อใช้งานมีกล้องโผล่ขึ้นมา แต่ถ้าต้องแลกกับการได้หน้าจอที่เต็มขอบถือว่าเฉลี่ยกันไป หากพูดถึงกล้องหน้าของ OnePlus 7 Pro ที่มีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ถ่ายรูปเซลฟี่ออกมาค่อยข้างสมจริง มีปรับแต่งหน้าสวยได้ 3 ระดับ ใครที่ชอบความเป็นธรรมชาติตอบโจทย์ แต่ถ้าต้องการสวยวิ้งเนียนเรียวอันนี้แนะนำให้ใช้แอพฯ ช่วย

แบตฯ อึดชาร์จเร็ว

จัดเต็มประสิทธิภาพขนาดนี้เรื่องของแบตฯ ก็ให้มาถึง 4000 mAh สำหรับการใช้งานในแต่ละวันถือว่ายังไม่เยอะ แต่!! ถ้าความจุเยอะกว่านี้ตัวเครื่องก็จะหนักและใหญ่ตาม เอาเป็นว่าแค่นี้กำลังดี ใช้งานทั่วไปเล่นเกม เปิด IG Facebook Twitter ฟังเพลง ดู Netflix อยู่ได้เกือบทั้งวัน ถ้าแบตฯ หมดก็ชาร์จได้ทันทีรวดเร็วทันใจด้วยเทคโนโลยี Warp Charge 30 แม้แต่ในเวลาเร่งด่วนชาร์จตอนอาบน้ำก่อนออกจากบ้านแบตฯ ก็เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งตั้งแต่ลองใช้มาไม่ค่อยชาร์จแบตฯ ข้ามคืนเวลานอน ส่วนใหญ่ชาร์จระหว่างวันไม่นานก็ใช้ได้ยาวๆ

ราคาดีตอนนี้คุ้มสุด

ถามว่าทำไมซื้อตอนนี้คุ้มสุด ก็เพราะมีรุ่นใหม่ออกมาทำให้ราคาปรับลดลง แต่ประสิทธิภาพการทำงานของ OnePlus 7 Pro ยังไม่ลดหย่อนลงเลย ทั้งหน่วยประมวลผลตัวแรง ประสบการณ์บนหน้าจอที่ลื่นไหมไม่มีสะดุด กล้องถ่ายรูป 3 เลนส์ แบตฯ ใหญ่ มีชาร์จเร็ว เป็นเจ้าของในราคาเริ่มต้นเพียง 18,990 บาท

  • OnePlus 7 Pro รุ่น RAM 6/ROM 128GB ราคา 18,990 บาท
  • OnePlus 7 Pro รุ่น RAM 8/ROM 256GB ราคา 19,990 บาท
  • OnePlus 7 Pro รุ่น RAM 12/ROM 256GB ราคา 23,990 บาท

หายห่วงเรื่องศูนย์บริการ

สำหรับใครที่ซื้อเครื่องศูนย์ไทยไม่ต้องกังวล เพราะขณะนี้ทาง OnePlus ได้มีศูนย์บริการเป็นของตัวเองแล้ว สามารถไปใช้บริการได้ที่ OnePlus Service Center ณ ศูนย์การค้า MBK ชั้น 5 Zone B

ไม่อยากพลาดความแรงและประสบการณ์ใช้งานบนสมาร์ทโฟน Super Flagship สามารถหาซื้อได้ทั้ง 3 ช่องทางการจัดจำหน่ายที่ AIS Online Store, JD Central และ Lazada ตามลิงก์นี้ http://oneplus7prooverview.onlineoneplus.com/ หรือต้องการทดลองสัมผัสเครื่องจริงและจับจองเป็นเจ้าของผ่านหน้าร้านได้ที่ AIS Shop 33 สาขาที่ร่วมรายการได้

นอกจากนี้ ยังมีช่องทางการจัดจำหน่ายอุปกรณ์กรเสริมของ OnePlus สามารถหาซื้อได้ที่ Shopee ที่ OnePlus Official Store >> http://bit.ly/34sPJ4y

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับ OnePlus ประเทศไทย ได้ที่ Facebook Fanpage : https://www.facebook.com/oneplusthailand/ หรือติดต่อสอบถาม OnePlus Call Center ได้ที่เบอร์ 02-793-3818

แสดงความคิดเห็น