เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา Lori March มอบ Apple Watch ให้ Bob เป็นของขวัญในวันครบรอบแต่งงานปีที่ 17 ก่อนหน้านี้ Bob ลังเลมาตลอดกับการต้องซื้อสิ่งเหล่านี้ให้ตัวเอง ดังนั้นเมื่อ Lori ให้ Apple Watch เป็นของขวัญ เธอจึงบอกกับเขาว่า “การลงทุนเพื่อสุขภาพของคุณถือเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตของเรา” ณ เวลานั้นเธอไม่รู้เลยว่าคำพูดของเธอจะกลายเป็นจริง

Bob ซึ่งเป็นอดีตนักกีฬาระดับมหาวิทยาลัยและเคยลงวิ่งในรายการฮาล์ฟมาราธอนสำหรับผู้ใหญ่ เริ่มทดลองใช้ Apple Watch ที่เพิ่งได้มาใหม่ทันที เขาเจอแอพอัตราการเต้นของหัวใจจึงลองใช้ และถึงแม้ว่าในตอนนั้นเขาจะรู้สึกผ่อนคลายแต่แอพกลับวัดได้ 127 ครั้งต่อนาที ซึ่งถือว่าสูงสำหรับ Bob แต่เขาก็ไม่ได้ใส่ใจเพราะคิดว่าเป็นเรื่องบังเอิญ

“ตอนนั้นผมคิดว่า ‘จะเป็นไปได้ยังไง'” Bob กล่าว “ต้องเป็นช่วงที่ผมผ่อนแรงแล้ววิ่งเหยาะๆ หรือกำลังคูลดาวน์อยู่ ตัวเลขถึงจะขึ้นไประดับนั้นได้”

เมื่อตอนที่ Bob March ได้รับ Apple Watch มาใหม่ๆ เขาสังเกตเห็นอัตราการเต้นของหัวใจที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง ต่อมาในวันเดียวกันนั้น Bob และ Lori สังเกตเห็นว่าอัตราการเต้นของหัวใจยิ่งแปลกกว่าเดิม “พอผมเริ่มวิ่ง หัวใจก็เริ่มเต้นช้าลง แล้วสักพักก็กลับมาเต้นเร็วอีก ตอนนั้นแหละที่ผมเริ่มรู้ตัวแล้วว่าน่าจะมีอะไรบางอย่างผิดปกติ” ทั้งสองยังคงพบรูปแบบการเต้นคล้ายๆ กันนี้ตลอด 2-3 วันหลังจากนั้น Lori จึงนัดหมายเพื่อให้สามีเข้าตรวจเช็คร่างกายทั่วไปตามปกติ

“ทีแรกผมคิดว่าคุณหมอคงบอกให้ผมไปฝึกหายใจ ลองเล่นโยคะ ลดโซเดียม หรืออะไรทำนองนั้น” Bob กล่าว “แต่กลายเป็นว่าพอเจอกันแค่ 10 นาที คุณหมอก็ส่งตัวผมขึ้นรถพยาบาลไปแผนกฉุกเฉินทันที”

คุณหมอตรวจพบจังหวะการเต้นของหัวใจที่ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หัวใจของ Bob ทำงานหนักมาก คุณหมอบอกว่าเหมือน Bob วิ่งมาราธอนมาตลอด 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา และถ้าปล่อยไว้โดยไม่ทำอะไรก็คงแย่แน่ๆ

“เราเชื่อสุดใจว่า Apple Watch ช่วยชีวิตเขาไว้” Lori กล่าว “ไม่มีเรื่องไหนจะสำคัญไปกว่านี้อีกแล้ว”

Bob March เป็นหนึ่งในผู้ใช้อีกหลายๆ คนที่ได้รับการแจ้งเตือนจาก Apple Watch ว่าอาจมีภาวะหัวใจผิดปกติ ดังนั้นในเดือนนี้ซึ่งเป็นเดือนแห่งหัวใจ Apple จึงอยากสนับสนุนให้ทุกคนหันมาเรียนรู้และดูแลสุขภาพของตนเอง และ Apple Watch ก็มาพร้อมคุณสมบัติอย่างการตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจด้วยแอพอัตราการเต้นของหัวใจ, การแจ้งเตือนอัตราการเต้นของหัวใจเร็วและช้า, การแจ้งเตือนจังหวะการเต้นที่ไม่สม่ำเสมอด้วยแอพ ECG และการแจ้งเตือนคาร์ดิโอฟิตเนส ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้ผู้ใช้ทราบข้อมูลเพิ่มเติม และช่วยเสริมให้ผู้ใช้สามารถติดตามและพูดคุยกับผู้ให้บริการดูแลสุขภาพได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ในช่วงก่อนที่ Bob จะได้รับ Apple Watch เป็นของขวัญ หรือแม้แต่ในตอนที่กำลังพบแพทย์อยู่นั้น เขารู้สึกปกติดีทุกอย่าง แต่จากข้อมูลของสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกาพบว่าจังหวะการเต้นของหัวใจที่ไม่สม่ำเสมอ หรือที่เรียกว่าหัวใจเต้นผิดจังหวะนั้น เป็นภาวะที่โดยทั่วไปแล้วมักไม่มีใครสังเกตเห็นแม้แต่กับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง เนื่องจากเป็นภาวะที่ไม่แสดงอาการ และหากปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอาจนำไปสู่ภาวะที่ร้ายแรงได้ เช่น หลอดเลือดในสมองอุดตัน1

ปัจจุบัน Apple ร่วมมือกับสถาบันวิจัยชั้นนำหลายแห่งเพื่อศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสุขภาพหัวใจในหลายๆ ด้านซึ่งยังคงเปิดรับผู้สนใจเข้าร่วมอยู่โดยมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาว่า Apple Watch จะเป็นพลังขับเคลื่อนที่นำไปสู่การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ยิ่งขึ้นได้อย่างไรบ้าง ตัวอย่างงานวิจัยดังกล่าว ได้แก่ Apple Heart and Movement Study, Heartline Studyและ Heart Failure Study ของ University Health Network. ทุกคนที่สนใจสามารถเข้าร่วมการศึกษา Apple Heart and Movement Study ได้โดยดาวน์โหลด แอพ Research จาก App Store

จดหมายที่ Bob March เขียนถึงทีมแพทย์ก่อนเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ

“ในระหว่างที่ผมนอนอยู่บนเตียงในโรงพยาบาลเพื่อรอเข้ารับการจี้ไฟฟ้าหัวใจ ผมก็เกิดความคิดว่าถ้าผมเป็นคุณ ผมจะอยากรู้อะไรบ้าง ผมคงอยากบอกว่าคนตรงหน้าที่หัวใจกำลังเต้นอยู่และเป็นคนที่คุณกำลังจะต้องดูแลนั้นรู้สึกขอบคุณอย่างสุดซึ้งกับการศึกษา การฝึกฝน และประสบการณ์ทั้งหมดที่พวกคุณแต่ละคนมี”

“ในระหว่างที่ผมนอนอยู่บนเตียงในโรงพยาบาลเพื่อรอเข้ารับการจี้ไฟฟ้าหัวใจ ผมก็เกิดความคิดว่าถ้าผมเป็นคุณ ผมจะอยากรู้อะไรบ้าง ผมคงอยากบอกว่าคนตรงหน้าที่หัวใจกำลังเต้นอยู่และเป็นคนที่คุณกำลังจะต้องดูแลนั้นรู้สึกขอบคุณอย่างสุดซึ้งกับการศึกษา การฝึกฝน และประสบการณ์ทั้งหมดที่พวกคุณแต่ละคนมี”

จดหมายฉบับนั้นยังกล่าวต่อไปว่า “ผมแตกต่างจากผู้ป่วยหลายๆ คนของคุณตรงที่ผมไม่เคยคิดเลยว่าโชคชะตาจะพาเราทุกคนมาเจอกันในวันนี้ ขอขอบคุณล่วงหน้าที่ทำให้ผมกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวความสำเร็จของพวกคุณ มาเริ่มกันเลย”

การผ่าตัดประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมและปัจจุบันเพียงแค่ไม่กี่เดือนให้หลัง Bob ก็กลับมาวิ่งพร้อมกับสุนัขคู่ใจของเขาได้ Bob และ Lori ต่างยกความดีความชอบให้กับ Apple Watch ที่เปลี่ยนอนาคตของพวกเขา

“เราเชื่อสุดใจว่า Apple Watch ช่วยชีวิตเขาไว้” Lori กล่าว “ไม่มีเรื่องไหนจะสำคัญไปกว่านี้อีกแล้ว”

แสดงความคิดเห็น